Please enable JavaScript to access this page.

Tuesday, June 2, 2009

4 công cụ giúp cập nhật bản vá Windows XP

Việc cập nhật bằng tay nhanh chóng các bản vá lỗi của hệ điều hành Windows XP có thể được thực hiện bởi các chương trình như: Patchmate XP, Offline Update, Autopatcher hay Windows Updates Downloader.

1. Patchmate XP

Patchmate XP và phiên bản tương ứng của nó dành cho Windows Server 2003 là Patchmate 2003, là những file ảnh ISO bao gồm tất cả các gói cập nhật, bản vá lỗi của Windows XP đã được Microsoft phát hành. Ngoài ra, đội ngũ phát triển còn định kỳ thêm vào những gói cập nhật mới nhất hàng tháng vì vậy mà nó sẽ luôn bao gồm những bản vá cập nhật nhất do Microsoft phát hành. Công việc cập nhật các miếng vá cho Windows sau mỗi lần cài lại máy trước giờ vẫn là một việc nhàm chán và mất thời gian, kể cả với những người dùng có đường mạng tốc độ cao. Giờ đây, lợi ích của chương trình này đó là thay vì từng máy tính phải lên mạng tải xuống và cài đặt các bản cập nhật riêng rẽ, hoặc mỗi lần cài đặt lại máy bạn lại phải cập nhật lại thì với Patchmate XP, bạn chỉ việc tải xuống một lần và áp dụng cho tất cả các lần khác, và bạn có thể copy sang các máy tính khác và cài đặt bằng tay cho toàn bộ.

Người dùng có thể tải Patchmate XP về từ đây. Các bạn có thể ghi file ISO image này ra đĩa CD hoặc DVD để thao tác các lần sau hoặc với các máy tính khác. Sự tương tác với người sử dụng sẽ được giảm đến mức tối thiểu.

Patchmate XP sẽ xác định bản Service Pack của Hệ điều hành Windows XP bạn đang sử dụng và cài đặt những bản vá dựa trên sự xác định ban đầu này. Ví dụ: Ban đầu Patchmate xác định máy tính đang chạy hệ điều hành Windows XP Service Pack 3 thì chỉ những bản vá từ SP3 trở về sau mới được cài đặt vào máy.

Những bản vá sẽ vẫn được cài đặt ngay cả khi chúng đã xuất hiện trong hệ thống máy tính của bạn nhưng chưa hoàn chỉnh. Mỗi lần cài đặt xong một bản vá, máy tính sẽ yêu cầu khởi động lại để hoàn tất.

Chương trình hỗ trợ khả năng tùy chọn để loại trừ những bản vá không mong muốn mà tiềm năng có thể gây ra những rắc rối với hệ thống của bạn khi cài đặt vào. Một đặc tính hữu ích khác của chương trình là có thể tạo ra một điểm khôi phục hệ thống thay vì bạn phải cài đặt lại toàn bộ các bản vá lỗi.

2. Offline Update

Có ý nghĩa tương tự như Patchmate XP, chương trình Offline Update hỗ trợ Microsoft Windows 2000, Windows XP, Windows Server 2003, phiên bản 64-bit của XP và Server 2003 cũng như Windows Vista. Ngoài ra, chương trình còn đồng thời hỗ trợ cả việc cập nhật các bản vá của Office 2000, Office XP, Office 2003 và Office 2007. Ở hình chụp màn hình phía dưới, các bạn có thể thấy rất nhiều ngôn ngữ khác nhau cũng được hỗ trợ.

Người dùng có tùy chọn bỏ chọn các bản service packs không  muốn cài vào máy và tạo các file ảnh ISO, hoặc một đĩa CD ISO cho tất cả các hệ điều hành hoặc phiên bản Office, hoặc một đĩa DVD ISO mà bao gồm tất cả các bản vá lỗi. Một cú kích chuột bắt đầu quá trình tải xuống và khi tải xong, bạn sẽ tìm thấy những file ISO được tạo ra hoặc trong các thư mục con chứa file ISO.

Khi chạy file UpdateInstaller.exe, hộp thoại xuất hiện sẽ hỏi liệu bạn có muốn tạo bản sao lưu, cài đặt IE 7, tự động khởi động lại máy hay nhắc nhở lại, mở log file khi kết thúc quá trình hay không? Bạn có thể chủ động các lựa chọn tùy theo ý mình.

Người dùng có thể tải Offline Updater về từ đây

3. Autopatcher Updater

Autopatcher sẽ gửi các truy vấn đến server cập nhật của Microsoft và tải về tất cả các bản vá lỗi và cập nhật từ server tới máy tính cá nhân của bạn. Chức năng tùy chọn cho phép bạn lựa chọn phù hợp với yêu cầu đối với tất cả các chương trình khác cùng do Microsoft cung cấp như Microsoft Office, nghĩa là bạn cũng có thể tải về tất cả các bản cập nhật, vá lỗi của bộ Microsoft Office về máy tính cá nhân của bạn để tiến hành cập nhật.

Lợi ích nổi trội mang lại của chương trình Autopatcher cũng như Patchmate XP hay Offline Update là bạn chỉ việc tải về một lần và có thể sử dụng để cập nhật nhiều máy tính khác, ngay cả khi máy tính không kết nối Internet hay chia sẻ mạng.

Tải Autopatcher Updater về từ địa chỉ: http://www.autopatcher.com/downloads/

Một danh sách các phiên bản khác nhau của hệ điều hành Windows cũng như các trình ứng dụng do Microsoft cung cấp sẽ được liệt kê ra để bạn tùy chọn đánh dấu hay không. Autopatcher hiện nay chỉ hỗ trợ 3 ngôn ngữ: Anh, Italy và Bồ Đào Nha. Sau khi tải về kích vào file autopatcher.exe để bắt đầu chạy.

Các mục được sắp xếp theo mức độ quan trọng và cập nhật ngay khi những thành phần quan trọng đó cần cần cập nhật hay các khóa Registry bị gãy. Những bản vá lỗi được cài đặt xong sẽ được đánh dấu xanh trong khi những bản vá lỗi chưa được cập nhật thì font màu đen.

Autopatcher được đánh giá là một trong những chương trình được ưa thích nhất khi người dùng chọn công cụ để cập nhật bản cập nhật/ vá lỗi bằng tay và đội ngũ phát triển vẫn liên tục cho ra các phiên bản mới để hoàn thiện hơn.

4. Windows Updates Downloader

Windows Updates Downloader ban đầu được thiết kế để tải về tất cả các bản vá lỗi của Microsoft cho một hệ điều hành hay chương trình cụ thể nhằm tạo ra những bộ cài đặt Windows không trong dự kiến ban đầu của nhà sản xuất. Người dùng có thể tự tạo đĩa CD cài đặt HĐH Windows bằng việc loại bỏ hay thêm vào các thành phần thích hợp để đĩa CD này tự động cài đặt.

Phần mềm hoạt động trong việc kết hợp với Program Files Update Lists (ULs) sẽ liệt kê danh sách các trình ứng dụng sẽ được cài đặt.

Sau khi tải về xong các bản cập nhật và tiến hành chạy từ địa chỉ: http://www.windowsupdatesdownloader.com/, chương trình sẽ tự động tích hợp các bản vá lỗi/cập nhật này vào trình ứng dụng. Đôi khi bạn cần ấn nút Refresh để danh sách liệt kê ra hiện hết các bản vá lỗi/cập nhật. Chương trình phân chia ra làm các mục: Critical Updates, Service Packs, Internet Explorer… để dễ bề theo dõi.

(Theo xahoithongtin)

No comments:

Post a Comment