Please enable JavaScript to access this page.

Thursday, May 21, 2009

Kiến thức về các định dạng phim

Hiện nay việc chia sẻ và download phim trên internet đã trở nên quá phổ biến. Để không mất thời gian và công sức các bạn cần hiểu rõ những kí hiệu cũng như định dạng phim hiện nay



CAM: Bản ghi bằng camera tại rạp chiếu phim. Đôi khi camera được gắn thêm giá đỡ 3 chân mini, nhưng thường thì không, do đó camera sẽ bị rung. Chỗ đặt camera cũng không phải cố định, và bộ phim có thể được quay từ 1 góc nào đó. Âm thanh được thu từ micro gắn trên camera. Đặc biệt là trong các bộ phim hài, tiếng cười của khán giả thường bị thu lẫn vào suốt bộ phim. Vì những lý do trên, chất lượng hình ảnh và âm thanh khá thấp, nhưng thỉnh thoảng nếu gặp may, rạp phim khá trống trải và âm thanh thu được cũng không đến nỗi nào.
TELESYNC (TS): Bản telesync có kiểu thu giống bản CAM trừ việc nó có bộ thu âm ngoài (như jack audio được gắn ở ghế ngồi dành cho nhũng khán giả nặng tai). Nguồn âm thanh trực tiếp không đảm bảo cho việc sẽ thu được chất lượng âm thanh tốt, do còn có nhiều tạp âm (âm thanh nền chẳng hạn). Thường bản telesync được ghi lại ở một rạp chiếu phim trống hoặc từ phòng chiếu với 1 máy camera chuyên nghiệp, mang lại chất lượng hình ảnh tốt hơn. Có bản telesync có chất lượng tương đối, cũng như có bản kém chất lượng hơn. Do đó hãy kiểm tra sample trước khi download cả bộ phim. Một phần không nhỏ bản telesync là các bản CAM bị người ta ngộ nhận (cố tình hay vô ý).
TELECINE (TC): Máy telecine sao chép từ cuộn phim thành các tín hiệu số. Âm thanh và hình ảnh rất tốt, nhưng do thiết bị telecine có giá không rẻ, nên bản thu telecine không phổ biến. Thường bộ phim sẽ được thu với tỷ lệ khung hình (aspect ratio) chuẩn, mặc dù cũng đã có các bản telecine với tỷ lệ 4:3. Một ví dụ cụ thể là bản telesync Jurassic Park 3 xuất hiện vào năm ngoái. Không nên nhầm lẫn TC với “Time Code” - một bộ đếm thường thấy trước khi bắt đầu 1 bộ phim.
SCREENER (SCR): bản copy vào băng VHS (loại băng ngày xưa vẫn hay dùng ý), được gửi tới của hàng cho thuê băng đĩa và một số nơi khác, phục vụ mục đích quảng cáo. Bản screener được cung cấp trên những băng VHS (loại băng mà ngày xưa hay xem phim bộ ấy), và thường có tỷ lệ khung hình 4:3, tuy nhiên thỉnh thoảng ta cũng thấy có bản screener với kiểu màn hình wide – letterbox (có 2 border màu đen: bên trên và bên dưới khung hình chính, đem lại cảm giác đang xem phim màn ảnh rộng trên nền đen.). Nhược điểm chính là “ticker” - một loại thông báo chạy phía dưới màn hình về copyright. Cũng có những loại dấu khác so với ticker, như một ký hiệu đột nhiên xuất hiện tổ chảng trên màn hình trong một số cảnh phim (nếu may mắn, thì nó cũng không to lắm) hoặc tệ hơn là suốt cả bộ phim. Chất lượng của bản screener có thể rất tốt nếu nó được ghi từ bản đẹp, hoặc rất tồi nếu được ghi bằng máy ghi VHS cũ từ một băng VHS đã bị copy, tuỳ thuộc vào thiết bị ghi hình. Hầu hết bản screener được chuyển vào đĩa VCD, một số khác được ghi lên đĩa SVCD.
DVD-SCRENNER (DVDScr): Giống như screener, nhưng được ghi lại từ DVD, thường màn hình có kiểu letterbox (kiểu có border đen ở trên và dưới như đã đề cập ở trên), và không có những phần phụ thêm như đĩa DVD. Băng-rôn ticker thường không nằm ở phần border, và có thể che mất 1 phần khung hình. Nếu ripper có chút kỹ năng thì bản DVDScr sẽ tương đối tốt. Các bản DVDSrc thường được ghi lên đĩa SVCD hoặc DivX/XviD.
DVDRip: bản copy của đĩa DVD chính thức được phát hành, chất lượng rất ngon, được ghi lên đĩa SVCD hoặc DivX/XviD
VHSRip: ghi lại từ băng VHS thương mại (loại chính thức phát hành, có chất lượng hình ảnh và âm thanh rất tốt), thường ghi lại những đoạn phim thể thao.
TVRip: cái này có vẻ như ít thấy. Ngôn ngữ miêu tả về loại này tớ cũng không hiểu lắm . Tóm lại là… rip từ TV.
WORKPRINT (WP): WP là bản copy của bộ phim khi nó chưa hoàn thành, có thể nói là bản nháp của phim cũng được. Nó có thể thiếu phần này phần khác: thiếu cảnh, nhạc… chất lượng có thể rất tốt hoặc rất tồi. Một số bản WP khác xa so với bản chính thức (ví dụ như Men In Black: toàn bộ quái vật ngoài hành tinh được thay thế bởi các diễn viên thật), trong khi một số có thể có thêm những cảnh khác (Jay and Silent Bob).
DivX Re-Enc: bản phim được tạp ra bằng việc rip từ VCD và re-encode thành file DivX nhỏ hơn. Loại bản ghi này thường có tên kiểu như: Film.Name.Group. Một số nhóm thường thấy là SMR và TND. Chất lượng của loại này không tốt, thường bạn nên bỏ qua.
PROPER: giới rip phim cũng tồn tại những cuộc cạnh tranh, mà trong đó, ai ra được bản TeleSync sớm hơn sẽ chiến thắng (ví dụ thế). Tuy nhiên, nếu chất lượng của bản telesync đó khá tồi, và nếu có một nhóm rip khác có 1 bản telesync với chất lượng tốt hơn, thì tag PROPER sẽ được thêm vào để phân biệt với bản đầu tiên. PROPER là 1 tag mang tính chủ quan, và có nhiều người vẫn còn tranh cãi giữa bản PROPER và bản telesync đầu tiên, cái nào tốt hơn. Nhiều nhóm rip tung ra các bản PROPER khi họ tuyệt vọng trong cuộc cạnh tranh. Lý do để làm bản PROPER luôn được đính kèm trong các file NFO.
INTERNAL: Những bản dùng nội bộ. Những bản phim rip chất lượng thấp sẽ được đính tag INTERNAL – lưu hành nội bộ, do đó sẽ không làm giảm danh tiếng của nhóm rip. Một bản INTERNAL vẫn sẽ được phát hành một cách bình thường trên các website của nhóm rip, nhưng không được trao đổi với các site khác mà không có ý kiến chính thức của người điều hành. Một số bản INTERNAL vẫn bị rò rỉ ra các kênh IRC hoặc Newsgroups, phụ thuộc vào tên phim và độ phổ biến của nó. Vài năm trước có tin đồn nhóm Centropy đã chuyển sang “internal”, điều đó có nghĩa là nhóm sẽ chỉ phát hành phim cho member và người điều hành website của nhóm.
WS: Wide screen.
FS: Full screen.
REPACK: nếu một bản rip được tung ra với chất lượng thấp, nó sẽ được repack lại để sửa lỗi.
NUKED: bị tẩy chay. Một số website sẽ tẩy chay những bản rip không hợp với quy định của họ (ví dụ như “Nói không với telesync”). Nhưng nếu có lỗi nghiêm trọng xảy ra với bản rip, như không có âm thanh suốt 20 phút, hay CD2 là một phim khác … thì sẽ dẫn đến việc “tẩy chay trên phạm vi toàn cầu”, và người phát tán bản rip đó sẽ nhận được hình phạt tuỳ vào từng site.
Bluray/HD-DVD Rip: copy từ đĩa chất lượng cao Bluray hoặc HD DVD, chất lượng âm thanh và hình ảnh tốt hơn so với DVD nhưng dung lượng rất cao.


m-HD hay mini-HD:
 copy từ đĩa Bluray hoặc HD DVD nhưng có lược bỏ bớt các nội dung không cần thiết, tuy nhiên chất lượng âm thanh và hình ảnh vẫn rất tốt. Dung lượng trung bình khoảng từ 1.5Gb-6Gb và được lưu dưới dạng file .mkv. (bản National Treasure 2 - định dạng mkv - 2CD, dung lượng khoảng 200MB / CD, chất lượng hình ảnh rất đẹp. )
HDTV: Copy từ TV với chất lượng cao.
(Nguồn: Sưu tầm)

No comments:

Post a Comment