Please enable JavaScript to access this page.

Thursday, May 21, 2009

Các ứng dụng Yahoo Messenger không thể bỏ qua (Phần 2)

Các công cụ bên dưới đây hỗ trợ bạn rất nhiều tính năng và can thiệp rất sâu vào các tác vụ Windows khiến cho trình chat Yahoo Messenger của bạn trở thành một công cụ đa năng có thể làm được rất nhiều việc. Để cài đặt, bạn mở Internet Explorer lên, sau đó đưa các địa chỉ trong từng mục (được giới thiệu trong bài viết này) vào trong khung Address rồi mở địa chỉ đó ra. Nhấn Install Now > Yes để xác nhận việc cài đặt. Việc cài đặt thông quan Firefox thường gặp một số trục trặc và bạn không nên sử dụng Firefox để cài đặt những công cụ dưới đây.

Gửi 1GB dữ liệu qua chat:
Mặc định thì Yahoo chat chỉ cho phép bạn gửi tối đa 10MB qua cửa sổ chat, nhưng nếu bạn muốn gửi file lớn hơn 10MB thì sao? Công cụ hỗ trợ cho bạn làm việc này là Pando Plug-in for Yahoo! Messenger, tải tại http://messenger.yahoo.com/plugins/view/315. Sau khi cài đặt, ở phía dưới của cửa sổ chat, bạn nhấn chuột lên nút Send New rồi điền nick của người nhận trong khung To, sau đó nhấn nút Add và tìm đến file của mình và nhấn Send để gửi đi. Bạn được phép gửi trực tiếp 1GB dữ liệu trực tiếp qua cửa sổ chat mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Tích hợp từ điển vào chat:
Dictionary là công cụ hỗ trợ tra từ điển tiếng Anh khi chat. Các bộ từ điển hàng đầu được tích hợp vào Yahoo Messenger để giải nghĩa cho bạn bất kì từ tiếng Anh khó nào. Địa chỉ cài đặt là http://messenger.yahoo.com/plugins/view/1377.

Vừa chat, vừa làm toán Sudoku:
Pandaf Sudoku Battle giúp bạn và bạn chat cùng làm đua nhau làm toán Sudoku ngay trong lúc chat với nhau. Địa chỉ cài đặt là http://messenger.yahoo.com/plugins/view/1583. Game được thiết kế cho 2 người chơi và ai giải xong ô chữ trước sẽ thắng. Các bài toán Sudoku này sẽ giúp các bạn có thêm thời gian thư giãn khi chat và có được những giờ giải trí lành mạnh và còn nâng cao kĩ năng tính toán, khả năng tư duy suy luận của mình.

Tìm kiếm mặt cười ẩn trong chat:
Khi bạn chat trong Yahoo Messenger, bạn thường dùng các mặt cười để thể hiện cảm xúc của mình. Tuy nhiên, thường thì khung cửa sổ chat không hiển thị hết các mặt cười và bạn không bao giờ sử dụng được hết tất cả trong số chúng. Có nhiều chương trình hỗ trợ bạn có thể dùng được những mặt cười này nhưng chúng lại hoạt động độc lập với Yahoo Messenger nên khi muốn lấy một mặt cười nào đó, bạn phải mở chúng ra rất mất công. Tuy nhiên, vẫn có một công cụ giúp hiển thị tất cả mặt cười ngay trong cửa sổ chat của bạn – đó là YEmotePLUS. Địa chỉ cài đặt là http://messenger.yahoo.com/plugins/view/380. Bây giờ, khung bên tay phải sẽ hiện ra tất cả mặt cười để bạn có thể sử dụng. Muốn gửi mặt cười khi chat, bạn chỉ việc nhấn chuột kép lên mặt cười đó rồi nhấn nút Send để gửi đi là xong.

Để thay đổi màu nền cho khung hiển thị mặt cười nhằm làm cho cửa sổ chat trông đẹp hơn, bạn nhấn chuột lên mục Edit ở góc phải trên, sau đó bạn cuộn chuột xuống dưới rồi bấm chọn lên màu bạn thích. Khi ấy màu nền khung chat sẽ được đổi sang màu bạn muốn. Nếu muốn thay đổi vị trí các mặt cười, bạn hãy kéo thả các mặt cười ấy đến vị trí mình muốn là được. Cuối cùng, bạn nhấn chuột lên mụt Finish ở góc phải trên để xác nhận chọn lựa.


Để sắp xếp các mặt cười theo từng nhóm chủ đề, bạn hãy nhấn chọn lên mục Layout rồi bấm chọn một trong các mục hiện ra, ngay lập tức- các mặt cười sẽ được phân bố lại theo các trật tự dễ quan sát hơn.

Biến phòng chat thành phòng vẽ tranh:
Yahoo Messenger có một công cụ trong Environment có tên Doodle giúp bạn có thể vẽ vời trong lúc chat. Tuy nhiên, công cụ này có khá nhiều nhược điểm và hạn chế, cho nên, sẽ không giúp nhiều cho bạn trong việc thể hiện các ý tưởng “họa sĩ” của mình. Tuy nhiên, chắc bạn ít biết về một công cụ hoàn toàn mới là Eazibo với các tính năng nổi bật giúp bạn có thể trở thành một “họa sĩ” với những “tác phẩm” không chê vào đâu được, điều đặc biệt là, bạn có thể “trổ tài” ngay trong Yahoo Messenger của mình. Địa chỉ cài đặt là http://messenger.yahoo.com/plugins/view/560. Khi sử dụng công cụ này, nếu muốn vẽ nét đậm, bạn nhấn chuột lên biểu tượng cây bút lông Highlighter rồi vẽ. Nếu muốn viết chữ, bạn nhấn chuột lên biểu tượng chữ T sau đó kẻ một khung trong cửa sổ chat, rồi viết thông điệp của mình vào. Bạn được phép gõ tiếng Việt có dấu nhằm viết các câu chúc, lời văn mà không sợ bị hiểu nhầm. Sau khi viết xong, bạn nhấn chọn nút để đưa nó vào “bức tranh” hoặc nhấn để xóa thông điệp ấy đi.

Để vẽ nét mảnh, bạn nhấn chuột lên biểu tượng cây bút chì Pen rồi vẽ. Để tạo bóng mờ phía sau - bạn nhấn nút Shadow , để tạo bóng mờ phía trước – bạn nhấn nút Fill , muốn tạo hiệu ứng ba chiều – bạn nhấn nút Solid , để thay đổi dạng đường thẳng thì bạn nhấn nút LineStyle rồi chọn kiểu đường thẳng trong danh sách hiện ra. Để thay đổi kích thước đường thẳng, bạn nhấn nút LineWidth rồi chọn trong bảng kích thước mong muốn. Nếu muốn đặt dấu hiệu lên 2 đầu đường thẳng, bạn nhấn nút ArrowType rồi chọn kiểu kí hiệu mình thích. Để vẽ các loại hình khối, bạn nhấn nút Graphics rồi chọn hình mình thích trong danh sách hiện ra, trong này bạn có thể vẽ hình tròn, elip, hình vuông, chữ nhật, ngũ giác, đường cong,…Để đưa hình ảnh vào bức tranh, bạn nhấn nút Image rồi chọn tấm hình mình muốn sử dụng, sau đó nhấn Open để xác nhận chọn lựa.

Để đổi màu cho nét vẽ, bạn nhấn chọn màu mình thích trong bảng màu ở phía dưới rồi vẽ thử để kiểm tra xem màu mình chọn đã phù hợp chưa. Khi muốn phóng to hình vẽ, bạn nhấn chuột lên nút ZoomOut , và nhấn nút ZoomIn để thu nhỏ hình lại, nếu muốn đưa hình về kích thước bình thường – bạn nhấn nút Restore là xong. Để xóa cái vừa vẽ, bạn nhấn nút Delete , còn để vẽ một bức tranh mới – bạn nhấn nút Clear thì mọi thứ sẽ được xóa sạch và bạn có thể vẽ lại từ đầu. Một điều tuyệt vời nữa, là sau khi hoàn thành xong bức tranh, bạn có thể “chiếu” lại các công đoạn để hình thành nên bức tranh nhằm “chứng kiến” tuyệt tác của bạn được hình thành ra sao bằng cách kéo chuột xuống dưới rồi nhấn nút Play để xem.


Vẹt đọc status:
Spoken Status/Status Alert là một công cụ rất hay, khi cài vào trong Yahoo Messenger, nó sẽ thông báo cho bạn biết khi có ai đó thay đổi status hoặc khi chính bạn thay đổi status của mình. Điểm đặc biệt hơn là, công cụ cung cấp cho bạn một con vẹt để nó đọc nội dung status cho bạn nghe nữa. Tải tại http://messenger.yahoo.com/plugins/view/513.

Để thay đổi các thiết lập, bạn nhấn chuột lên biểu tượng hoặc rồi chọn Setup Alerts, trong thẻ Online, mục Select From Library – bạn hãy chọn âm thanh thông báo khi có ai đó online. Nếu muốn sử dụng âm thanh của riêng bạn – bạn đánh chọn mục Custom (Browse to find your own sound file WAV,MP3,AVI,MOV,etc...) rồi tìm đến file âm thanh của riêng mình. Bạn làm tương tự với thẻ Offline để chọn âm thanh thông báo khi có ai đó offline, thẻ Status Change để thông báo khi có ai đó thay đổi thông điệp trong status, thẻ New Message Windows để thông báo khi có ai đó bắt chuyện với bạn. Cuối cùng, bạn nhấn Save để lưu lại chọn lựa.

Phục hồi Status khẩn cấp:
Status Restorer là công cụ giúp bạn khôi phục lại status trong khoảng thời gian 10 phút nếu lỡ như mạng bị nghẽn hoặc Yahoo Messenger gặp trục trặc khiến bị out khỏi nick của mình. Cài đặt tại http://messenger.yahoo.com/plugins/view/760. Sau khi cài đặt, bây giờ - khi có sự cố khiến bạn “out” khỏi chat thì lúc bạn đăng nhập lại, status sẽ được tự động phục hồi mà không cần bạn phải chọn lại hoặc tệ hơn là phải gõ lại.

Vừa chat, vừa “show” desktop:
Nếu bạn cần chỉ cho ai thao tác làm một việc gì đó qua Yahoo chat, thì cách tốt nhất là bạn dùng một chương trình hộ trợ trình chiếu desktop để người kia nhìn rõ bạn đang làm gì, hoặc để bạn quan sát được thao tác mà người kia đang làm để có cách chỉ dẫn cụ thể hơn. Bình thường thì việc này cần có một chương trình hỗ trợ trình chiếu màn hình desktop để bạn và người kia có thể xem desktop của nhau. Tuy nhiên, việc này sẽ rất bất tiện nếu như bạn biết rằng, bạn có thể dùng Yahoo chat để trình chiếu desktop cho nhau. Công cụ hỗ trợ cho bạn chính là Unyte Lyte, tải tại http://messenger.yahoo.com/plugins/view/4445. Sau khi cả hai cùng cài đặt công cụ này, bạn hãy mở nó lên rồi nhấn nút Share my desktop là ngay lập tức desktop của bạn hoặc của người kia sẽ được chiếu qua cửa sổ chat để người còn lại quan sát một cách dễ dàng.

Chat trong không gian 3 chiều:
Yahoo! Avatar World Preview 3 giúp bạn chat Yahoo Messenger ngay trong không gian 3 chiều. Địa chỉ cài đặt là http://messenger.yahoo.com/plugins/view/5417. Sau khi cài đặt, công cụ sẽ được tự động mở lên. Bây giờ, trong khung My Room Name – bạn hãy đặt tên cho phòng chat của mình, trong My Tags – bạn hãy điền từ khóa cho phòng chat (thông thường bạn nên dùng mật khẩu nào đó mà chỉ những người trong nhóm chat mới biết để ngăn người khác vào phòng chat của bạn “nhiều chuyện”), trong Who Can Join My Room – bạn chọn Everybody để bất kỳ ai cũng có thể tham gia, My Friends and Theirs để chỉ có các bạn và bạn của bạn của bạn mới có thể tham gia phòng chat hoặc chọn Only People I Invite để chỉ có người nào được mời mới có thể tham gia. Thông thường thì bạn nên chọn Everybody sau đó nhấn nút Create để tạo phòng chat 3 chiều.

Ở khung màu đen bên dưới là khung để bạn gõ nội dung chat, khung màu đen ở phía trên cùng là nơi hiển thị nội dung chat mọi người đã – đang chat với nhau. Để thêm các vật dụng vào trong phòng chat, bạn hãy nhấn chuột lên biểu tượng rồi chọn các vật dụng mình thích. Nếu muốn có thêm nhiều vật dụng nữa, bạn chỉ việc nhấn chuột lên nút See More rồi chọn các vật dụng mình thích trong danh sách hiện ra là xong. Để thay đổi khung cảnh của phòng chat – bạn chỉ việc nhấn chọn lên biểu tượng rồi tìm đến một khung cảnh thích hợp. Bạn có thể mời mọi người đến chat trên một bờ biển, đến chat trong một mê cung bằng gương, đến chat trong một tòa lâu đài,

Để thêm các hiệu ứng khác khi chat để việc trò chuyện trở nên vui nhộn, bạn hãy nhấn chuột lên biểu tượng rồi chọn hiệu ứng mình thích. Bạn có thể dùng chim để thả phân lên đầu người chat mà bạn ghét, cho sét đánh bất kỳ ai mạn không ưa, dùng lửa đốt trụi người bạn không thích hay cho quái vật ăn thịt người bạn không hợp,… Để thay đổi trạng thái gương mặt, bạn chỉ việc nhấn chuột lên biểu tượng gương mặt avarta của mình rồi chọn trạng thái vui – buồn – giận – cười mà bạn thích. Nếu phòng chat có nhiều người và bạn không phân biệt được ai với ai thì bạn chỉ việc nhấn chuột lên biểu tượng là tên của từng nick chat sẽ được đặt ngay bên cạnh avarta của người kia để bạn dễ dàng nhận biết hơn.

Để mời thêm bạn bè vào phòng chat của mình, bạn chỉ việc nhấn chuột lên biểu tượng rồi nhấn nút More và tìm trong danh sách online những người bạn muốn mời vào chat chung. Để gửi file chia sẻ qua phòng chat, bạn nhấn chuột lên biểu tượng cái cặp bên dưới chân của avarta, sau đó bạn nhấn nút Add Files, lúc đó một thư mục có tên Avatar World theo đường dẫn My Computer > Local Disk C > Documents and Settings > Tên tài khoản người dùng máy tính > Desktop rồi kéo thả file mình muốn chia sẻ vào trong thư mục ấy. Khi muốn mở file để mọi người cùng thưởng thức thì bạn nhấn chuột lên nó là xong. Để đưa phòng chat lên blog Mysapce của bạn nhằm giúp mọi người có thể tham gia phòng chat của bạn dễ dàng hơn – bạn nhấn chuột lên biểu tượng rồi lấy mã là xong. Để xem video phòng chat, bạn nhấn chuột lên biểu tượng rồi mời mọi người cùng xem.


Theo Xã hội thông tin

No comments:

Post a Comment