Please enable JavaScript to access this page.

Monday, March 30, 2009

Scribd – website chia sẻ tài liệu lớn nhất thế giới

Trước đây, người ta thường biết trang web DocuFarm như một địa chỉ tốt nhất giúp bạn xem online các tài liệu của mình. Tuy nhiên, DocuFarm vẫn còn có nhiều hạn chế, chẳng hạn hỗ trợ quá ít định dạng file, mỗi lần chỉ xem được một văn bản duy nhất, không có các tuỳ chọn phóng to thu nhỏ khi xem, không hỗ trợ in ra giấy những văn bản không cho tải về,....
Và vì những khiếm khuyết đó, Scribd đã ra đời và nhanh chóng trở thành công cụ xem văn bản tốt nhất trên mạng với hơn 6.800.000 người sử dụng và kho lưu trữ với hàng chục triệu file tài liệu.
Để sử dụng Scribd, trước tiên, bạn hãy vào địa chỉ http://www.scribd.com rồi nhấn vào liên kết Sign Up ở góc phải để đăng kí một tài khoản sử dụng.
Trước tiên, khung Email address - bạn điền địa chỉ email để nhận thông tin tài khoảng, khung Password – bạn điền mật khẩu bảo vệ tài khoản của mình trên Scribd, khung Username – bạn điền tên sử dụng của mình trên Scribd. Cuối cùng, bạn nhấn nút Sign Up để đăng kí khởi tạo tài khoản.

Sau khi đã đăng kí được một tài khoản, bạn hãy vào trang http://www.scribd.com/ rồi nhấn chuột lên liên kết Log In sau đó điền các thông tin vừa đăng kí để bắt đầu sử dụng Scribd.
Tìm tài liệu:
Scribd là một thư viện tài liệu khổng lồ với hàng chục triệu tác phẩm khác nhau viết bằng đủ mọi thứ tiếng trên thế giới và bạn có thể xem, sử dụng hoặc tải về miễn phí. Muốn thế, trước tiên, bạn nhấn chuột lên nút Explorer, bây giờ - một danh mục các loại tài liệu sẽ được hiện ra và phân chia theo nhiều nhóm đề tài, bao gồm tài liệu cẩm nang, sách dạy nấu ăn, sách kinh doanh, đơn xin việc,…

Nếu muốn chọn tìm tài liệu trong một nhóm chủ đề nào, bạn nhấn chuột lên mục tương ứng trong khung bên tay trái là xong. Bây giờ, bạn có thể chủ động tìm tài liệu theo một ngôn ngữ mà mình muốn bằng cách đưa chuột lên mục English, khi ấy – PopUp hiện ra và liệt kê các ngôn ngữ của tài liệu trong nhóm ấy. Trong mục Any Length, bạn có thể phân loại tài liệu theo kích thước của nó, và trong này – bạn có thể tìm được các tài liệu từ rất nhỏ (1-10 trang) hoặc đồ sộ đến hơn 100 trang. Điểm đặc biệt của Scribd, ấy là bạn còn có thể tìm tài liệu theo loại file, muốn vậy – bạn đưa chuột lên mục All Filetypes và khi ấy, danh mục các định dạng file tài liệu sẽ hiện ra và bạn chọn định dạng cho tài liệu mình muốn tìm.


Một trong những tính năng độc đáo khác của Sricdb là nó giúp thống kê xem một file tài liệu đã được xem bao nhiêu lần để từ đó, bạn dễ dàng tìm được tài liệu được nhiều người quan tâm nhất trong mục Hottest, mục Most Viewed chứa tài liệu được xem nhiều nhất, mục Most Liked chứa tài liệu được yêu thích nhất, mục Most Discussed chứa tài liệu được mọi người bàn luận nhiều nhất, mục Most Favorited chứa tài liệu được mọi người tải về nhất, và mục Most Recent là các tài liệu vừa được upload lên lưu trữ trên Scridb.

Quản lý tài liệu:
Khi có được một tài khoản trong Scridb, bạn có thể tạo ra một thư viện “mini” để lưu trữ các tài liệu quý của mình. Để đưa tài liệu lên Scribd, bạn hãy nhấn chuột lên nút Upload. Bây giờ, bạn có thể chuyển các tài liệu từ nhiều nguồn khác nhau vào trong Scribd, nếu là tài liệu trong máy tính – bạn nhấn chuột lên nút Click to Choose Files, hoặc bạn nhấn chuột lên liên kết Use the plain HTML uploader rồi nhấn nút Browse để tìm đến file tài liệu ấy sau đó bấm Open > Publish để đưa file tài liệu lên Scribd. Sau đó trong Type và Category, bạn chọn loại tài liệu mà mình đưa lên, đánh chọn Keep all documents private để không cho người khác đọc file của bạn. Bạn có thể mở nhiều file với nhiều định dạng cùng một lúc. Và đây hẳn là dịch vụ duy nhất trên thế giới làm được điều này. Muốn xem các file vừa upload lên, hãy nhấn chuột vào liên kết “view here!” bên cạnh file tương ứng.

Nếu tài liệu cần lưu trư ở trên trang web thì bạn nhấn chuột lên liên kết Upload files from a URL address rồi điền địa chỉ của file ấy, nếu tài liệu ấy đang mở - thì bạn có thể cắt copy lấy nó, rồi nhấn chọn mục Copy and paste text directly và đưa trực tiếp vào cửa sổ soạn thảo của chương trình. Nếu bạn thường xuyên đưa tài liệu lên lưu trữ trong Scribd thì bạn nhấn chọn mục Use the Scribd Desktop Uploader rồi tải về công cụ hỗ trợ upload file trực tiếp từ desktop của mình.

Tạo nhóm học thuật:
Với Scribd, bạn có thể tạo ra các nhóm học thuật của riêng mình để cùng bạn bè chia sẻ những quan điểm về một chủ đề, đề tài nào đó. Muốn vậy, bạn nhấn chuột lên liên kết Community > Start Your Own Group. Sau đó chọn loại cho nhóm học thuật của mình theo 3 tùy chọn cho sẵn bao gồm nhóm công khai, nhóm riêng tư cá nhân và nhóm chung. Sau đó, bạn làm theo các hướng dẫn để tạo nhóm là xong.

Ngoài ra, nếu muốn gia nhập một nhóm học thuật nào, bạn chỉ việc nhấn chuột lên liên kết Community, lúc ấy danh sách các nhóm sẽ hiện ra trong khung bên phải với các thông tin liên quan như nhóm có bao nhiêu tài liệu, bao nhiêu thành viên, mọi người bàn luận ra sao,….Bây giờ bạn hãy mở một nhóm bất kỳ, sau đó – để gia nhập vào nhóm đó, bạn nhấn chuột lên liên kết Join Group rồi làm theo hướng dẫn. Tương tự, bạn nhấn chọn Add docs to this group để upload tài liệu lên thư viện của nhóm, chọn Invite people to this group để mời thêm người khác vào nhóm, Start a new discussion để mở đầu một chủ đề bình luận về một tài liệu nào đó…


Xem tài liệu:
Scribd cực kỳ mạnh mẽ ở chỗ nó có thể mở được bất kỳ định dạng file văn bản nào. Nghĩa là, bạn chẳng cần có Word, Excel, Power Point, PDF reader,…để mở các file tài liệu kia. Một điều cực kỳ độc đáo nữa của Scribd là bạn có thể đưa các file văn bản lưu trữ của mình vào bất kì một trang web, blog nào bằng cách nhấn chuột lên mục Embed sau đó copy đoạn mã hiện ra đem vào blog, web của bạn.

Để thay đổi trạng thái văn bản, bạn nhấn chuột lên liên kết Advanced Options, sau đó trong “ScribdPaper embedding code” hãy thay đổi các thông số Width, Height, Start page theo ý thích của bạn.

Đồng thời, khi xem tài liệu, bạn có thể dùng thanh trượt Zoom để phóng to thu nhỏ tài liệu đến kích thước phù hợp nhất.

Ngoài ra ở khung bên trái, bạn bấm chọn lên nút Toggle Full Screen để xem văn bản dạng toàn màn hình; muốn xem các trang khác trong văn bản, bạn hãy dùng thao tác cuộn chuột (nếu dùng máy xách tay, hãy dùng thanh trượt ở góc bên phải).

Muốn phóng to văn bản, hãy kéo thanh trượt ở phía trên cùng của văn bản nơi có các con số phần trăm bên cạnh. Muốn in văn bản, hãy nhấn vào biểu tượng của chiếc máy in ở khung bên phải. Về phía người dùng, họ có thể nhấn vào một trong các lựa chọn Download as PDF, MS Word, Plain text, MP3 để tải file về theo định dạng tương ứng. 

Với sự đồ sộ về tài liệu lưu trữ và sự tiện dụng, chắc chắn Scribd là nơi xứng đáng nhất để bạn lưu giữ các tài liệu của mình.

Theo Xã Hội Thông Tin

No comments:

Post a Comment