Please enable JavaScript to access this page.

Sunday, June 7, 2009

Top 10 mật khẩu phổ biến nhất

Ngày nay, Internet đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống đối với phần lớn người dân trên khắp hành tinh. Điều đó khiến cho chúng ra phụ thuộc quá nhiều vào mật khẩu, cho dù bạn check emai, chat chit, hay gặp gỡ bạn bè, rồi mua bán trực tuyến, những "password" đã trở nên không thể thay thế.


Người dùng đã liên tục được nhắc nhở rằng họ phải sử dụng những mật khẩu phức tạp để tự bảo vệ những dữ liệu nhạy cảm của cá nhân. Tuy nhiên, vì những lý do chủ quan và lười biếng, hầu hết người sử dụng Internet vẫn ưa thích những mật khẩu thông thường và dễ nhớ.
Điều đáng nói là thói quen nguy hiểm này lại trở thành một xu thế trên mạng. Hãy xem 10 mật khẩu thường dùng nhất trên Internet là gì:

10. THOMAS - 0,99%
"Thomas" là cái tên phổ biến thứ 2 trong danh sách tên tiếng Anh được sử dụng rộng rãi khắp thế giới, chính vì vậy mà cứ trong 1.000 người dùng Internet, có 1 người đã chọn nó làm mật khẩu.
Không chỉ phổ biến về cách đặt tên, "Thomas" còn là tên của những nhân vật nổi tiếng như Thomas Jefferson, Thomas Edison... Như vậy, chọn tên ngôi sao làm mật khẩu cũng là một thói quen. Theo bạn ở Việt Nam những tên nào là nổi nhất?

9. ARSENAL - 0,0111%
Không chỉ phổ biến vì là tên của 1 trong những đội bóng được yêu thích nhất, 4 chữ cái đầu tiên của từ này còn mang nghĩa "chửi thề" rất mạnh - một cách khó quên để tạo password.


8. MONKEY - 0,133%
"Monkey" - khỉ, không có gì đặc biệt nhờ tên loài vật "gần gũi" với chúng ta nhất trên cây tiến hóa, ngoài ra 6 chữ cái là yêu cầu độ dài tối thiểu của phần lớn website.


7. CHARLIE - 0,139%
Mật khẩu dựa theo tên phổ biến nhất thế giới. Có thể do danh hài Charlies Chaplin.


6. QWERTY - 0,141%
Điều gì có thể khiến 1 trong số 700 người sử dụng mật khẩu này. Có lẽ là vì tính đơn giản và thuận tiện khi chúng xuất hiên ngay trên cùng và hoàn toàn bên trái bàn phím, thậm chí nhắm mắt bạn cũng có thể nhập mật khẩu này.


5. 123456 - 0,176%
Tương tự như trên nhưng dễ đánh và dễ nhớ vì bạn chỉ cần biết đếm là có thể làm được.


4. LETMEIN - 0,176%
"Vừng ơi mở ra" cách chọn mật khẩu của 1/hơn 500 người. Ngoài ra, đây cũng là mật khẩu trong một tập phim trong sê ri ăn khách X-File.


3. LIVERPOOL - 0,182%
Lại là tên một đội bóng, có lẽ Manchester United sẽ là một mật khẩu lí tưởng nếu nó không quá dài. Tuy nhiên, Liverpool còn là đất của tứ quái Beatle mà nhiều người mê hơn cả bóng đá.


2. PASSWORD - 0,378%!!!
1/250 người đã chọn từ "password" làm password. Thật không thể tin! Đúng là con người ngày càng lười!


1. 123 - 0,3784%
Thật dũng cảm! Bây giờ thì bạn đã không cần phải biết đếm cũng có thể sử dụng Internet.


KẾT LUẬN
Việc tạo một mật khẩu "mạnh" chủ yếu liên quan đến trí nhớ hoặc thậm chí về đội bóng yêu thích hơn là để bảo mật!


Mật khẩu của bạn là gì? Ngày sinh, tên bạn gái/trai, tên cầu thủ, hay tên một ngôn ngữ lập trình?



NGUỒN: LifeHacker

No comments:

Post a Comment