Please enable JavaScript to access this page.

Sunday, May 31, 2009

Những khám phá mới thú vị về YouTube

Trang web chia sẻ YouTube đã quá quen thuộc với người dùng Internet. Tuy nhiên, có vài chức năng mạnh mẽ mà có thể bạn vẫn chưa biết. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn khai thác các tính năng này.
Với mục đích đơn giản hóa, bài viết chỉ tập trung vào các vấn đề tìm kiếm, xem và chia sẻ video trên Youtube. Bài viết sẽ bỏ qua phần upload vì nó đơn giản và không có “bí mật” nào. Bài viết cũng xin không đề cập đến cách thức download video từ Youtube, bởi lẽ NamLN đã giới thiệu “8 cách tải video không cần phần mềm”. Bây giờ, chúng ta bắt đầu vào khám phá những thủ thuật để sử dụng các tính năng cao cấp của Youtube.
TÌM KIẾM
Sử dụng công cụ tìm kiếm của YouTube
Với cơ sở dữ liệu khổng lồ chứa hàng triệu video khác nhau, để có thể tìm kiếm được video chứa nội dung ưng ý từ Youtube không phải là việc dễ dàng. Bộ máy tìm kiếm của YouTube có nhiều đặc điểm giống như Google. Trong thực tế, nó dùng cùng một phương thức tìm kiếm để cho ra kết quả. Sau đây là những ghi nhớ đáng giá:
 - Giới hạn tìm kiếm ngay từ trong tên gọi: Đặt từ khóa “allintitle:” vào trước nội dung tìm kiếm để YouTube đưa ra những video có những từ đó trong tên. Nó cũng thật tuyệt nếu người dùng muốn tìm kiếm qua những miêu tả hay tag của video. Tuy nhiên, cách làm này không có tác dụng nếu nội dung tìm kiếm viết sai chính tả hay viết sai tên.
- Loại bỏ từ ngữ không mong muốn ra khỏi kết quả tìm kiếm: Hãy thêm dấu “-“ vào sau từ mà bạn muốn loại bỏ trong kết quả tìm kiếm.
- Tìm kiếm bằng ký tự đại diện: Trong trường hợp không chắc chắn về nội dung cần tìm kiếm, mà chỉ biết một phần trong nội dung đó, bạn có thể sử dụng ký tự “*” để đại diện cho những phần mà mình không chắc chắn. Chẳng hạn, nếu bạn tìm cái gì đó đại loại như “Fallout: Broken Steel” bạn chỉ việc gõ "Fallout * Steel".
XEM NỘI DUNG
Xem video trên YouTube rất đơn giản, nhưng nếu bạn muốn nâng cao kinh nghiệm cũng như khai thác tối đa chất lượng của Youtube thì những thủ thuật dưới đây sẽ hữu ích cho bạn.
Xem nội dung theo phong cách hoàn toàn mới lạ:
Khi bạn xem 1 đoạn video, kèm theo đó sẽ là danh sách các video có nội dung liên quan, để có thể dễ dàng xem thêm những video có nội dung tương tự với đoạn video đang xem. Tuy nhiên, nếu muốn đoạn video cũng như các video liên quan được trình chiếu theo 1 phong cách hoàn toàn mới lạ, bạn có thể thực hiện như sau.
- Chẳng hạn, bạn đang xem đoạn video có link http://www.youtube.com/watch?v=ou5CB7hH8TM , bây giờ, bạn thay đoạn “watch” trên link này thành “warp.swf” và giữ nguyên các phần còn lại. Đường link sau khi sửa lại sẽ có dạng http://www.youtube.com/warp.swf?v=ou5CB7hH8TM
- Bây giờ bạn sẽ thấy thay vì trang Youtube truyền thống và danh sách các video liên quan ở kế bên, trang Youtube của bạn sẽ trông cực kỳ đẹp mắt, với các video là những phần tử “bay lượn” trong “không gian”, từ 1 video sẽ sinh ra những video liên quan khác. Trang Youtube bây giờ sẽ cực kỳ đẹp mắt và huyền ảo. Để xem nội dung 1 file video, click vào 1 phần tử ở đây. Những file video mà bạn đã xem sẽ được xếp vào 1 danh sách nhỏ ở góc trên bên trái.



Thiết lập YouTube tự động  xem những bản chất lượng cao: (HQ)
Để làm điều này bạn phải đăng nhập vào tài khoản của mình. Nếu chưa có tài khoản Youtube, bạn có thể đăng ký 1 tài khoản hoàn toàn miễn phí tại http://www.youtube.com/create_account  Sau khi đăng nhập, click vào mục Account (ở góc phải của trang web) để thiết lập các thuộc tính cho tài khoản. Tại đây, bạn click vào mục Playback Setup (đơn giản hơn, sau khi đăng nhập, bạn có thể truy cập tực tiếp vào link) và chọn "I have a fast connection".
Lần sau khi đăng nhập vào tài khoản của mình và xem video, Youtube sẽ tự chuyển qua bản chất lượng cao (HQ). Tuy nhiên, thiết lập này chưa có tác dụng với những bản video phân giản cao HD, khi xem bạn vẫn phải click vào nút HD để chuyển.
Làm tăng nổi bật cho nội dung file video đang trình chiếu:
Lựa chọn "turn down the lights" làm tối phần còn lại của giao diện trên trang YouTube và làm nổi bật nội dung của đoạn video đang được phát. Để làm được điều này, bạn có thể cài đặt thêm cho trình duyệt Firefox add-on Youtube-Cinema .
CHIA SẺ
Thủ thuật chia sẻ với tag: Nếu là 1 blogger hoặc thường xuyên tham gia các forum, có lẽ bạn sẽ không còn xa lạ với khái niệm tag. Và gần đây YouTube giới thiệu một cách đơn giản để chia sẻ và tìm kiếm, đó là sử dụng các tag. Tag có thể hiểu 1 cách đơn giản là các nhãn để làm rõ hơn nội dung, các tag giống nhau thường chỉ ra những file video có nội dung giống nhau.
Trong hoặc sau khi quá trình upload diễn ra, bạn có thể thêm vào các tag và… “phép lạ” sẽ xảy ra nếu bạn thêm vào một trong những tag dưới đây:



- Khống chế kích cỡ:
+ Thêm vào "yt:crop=16:9" sẽ phóng to đoạn video theo tỉ lệ 16:9, loại bỏ những vạch đen trên đoạn video.
+ Thêm "yt:stretch=16:9" giúp loại bỏ những phần méo mó (với vạch đen ở trên và dưới) và chia nó vừa với màn hình.
+ Thêm "yt:stretch=4:3" chia màn hình với tỉ lệ 4:3.
- Thay đổi chất lượng mặc định của video: Thêm "yt:quality=high" để có chất lượng cao nhất dù nó có là HD hay không.
Trích xuất đoạn video bất kỳ khi chia sẻ: Phương pháp dưới đây rất hữu ích nếu bạn muốn chia sẻ một đoạn riêng biệt của một video dài.
- Sử dụng theo cách thủ công: Bạn có thể thiết lập thời điểm mà bạn muốn đoạn video bắt đầu bằng cách thêm “#t=_m_s “ vào cuối đường link của đoạn video, trong đó “m” thể hiện thời điểm về phút và “s” thể hiện thời điểm về giây. Ví dụ với đoạn URL www.youtube.com/watch?v=mfkxBVIJ0vc#t=0m21s đoạn video sẽ bắt đầu từ giây thứ 21.
Sử dụng dịch vụ trực tuyến:
Ngoài ra, Splicd , cho phép bạn chọn điểm bắt đầu và kết thúc của một đoạn video. Bạn có thể xem thêm cách thức sử dụng Splicd đã được Dân trí giới thiệu tại đây.


Mặc dù có thể nói rằng Youtube rất quen thuộc, nhưng chắc hẳn rằng những thủ thuật trên đây không phải ai trong chúng ta cũng đã từng biết đến. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có thể khai thác được nhiều hơn cũng như có những trải nghiệm mới mẻ hơn khi sử dụng Youtube.

No comments:

Post a Comment