Please enable JavaScript to access this page.

Saturday, March 14, 2009

Làm gì để khôi phục tập tin bị mất?

Mất mát dữ liệu trong quá trình sử dụng máy tính là việc khó tránh khỏi nhưng hậu quả sẽ thật to lớn nếu dữ liệu chứa các thông tin quan trọng. Những hướng dẫn cơ bản bên dưới đây sẽ hỗ trợ bạn đọc các việc cần làm khi muốn khôi phục tập tin đã mất.
[Image]
Giao diện sử dụng của Recuva
Những sự cố mất mát dữ liệu thường thấy như lỡ xóa tập tin nhạy cảm, ổ cứng hay thẻ nhớ bị hư hỏng…Do vậy, cách tốt nhất là bạn nên thực hiện biện pháp phòng ngừa trước khi “tai nạn” ngoài ý muốn xảy ra để có thể kịp thời xử lý.
Xây dựng công cụ phục hồi
Đối với việc khôi phục dữ liệu, thời gian là yếu tố rất quan trọng cả khi việc mất mát dữ liệu đã xảy ra hoặc trước đó. Bạn không thể đợi đến lúc muốn khôi phục dữ liệu thì mới cài đặt công cụ phục hồi vì rất có thể đã chậm trễ hoặc vô tình chép đè dữ liệu mới lên phân vùng muốn khôi phục, sẽ làm cho việc khôi phục dữ liệu gần như không thể thực hiện. Do vậy, thời điểm cài đặt công cụ phục hồi tốt nhất là khi cài đặt hệ điều hành Windows vừa xong.
Một số công cụ có thể tham khảo: Recuva (freeware), Undetele Plus (freeware), PC INSPECTOR File Recovery (freeware). Undelete Plus thích hợp cho việc khôi phục dữ liệu  với dung lượng thấp, xử lý nhanh mặc dù phần mềm này sẽ được chuyển sang thương mại trong tương lai (hiện tại dùng miễn phí). Ngoài ra, những phần mềm thương mại (có phí) cũng mang lại những kết quả khôi phục có chất lượng như GetDataBack (NTFS hay FAT) hay bộ phần mềm chuyên dụng của OnTrack.
Ta có thể cài đặt Undelete Plus trên ổ USB để tiện việc sử dụng hoặc tải bản “portable” của Recuva và giải nén lên ổ USB để chạy.
Khôi phục dữ liệu
Hầu hết các tập tin dữ liệu khi xóa đi, xóa vụn không qua “Recycle Bin” hay do định dạng (format) lại phân vùng đều có thể khôi phục vì thực chất sau khi bị xóa, chúng vẫn hiện diện tại chỗ như cũ nhưng những byte dữ liệu đầu tiên của chúng thì thông báo cho Windows rằng dung lượng hiện tại đã sẵn sàng cho dữ liệu khác thế chỗ. Chúng sẽ “yên nghỉ” sau khi có dữ liệu mới được ghi đè lên.
Hầu hết các công cụ khôi phục đều cung cấp nhiều tùy chọn tìm kiếm khôi phục tùy thuộc vào vấn đề mất mát dữ liệu của bạn. Đơn cử như Recuva sẽ có trình wizard để người dùng theo các bước tuần tự để lựa chọn các kiểu định dạng tập tin muốn khôi phục.
Trong nhiều trường hợp tùy chọn tìm kiếm nhanh không mang lại hiệu quả cao thì bạn cần nhờ cậy đến phần tìm kiếm chuyên sâu. Chức năng này sẽ thực hiện việc soi mói từng cluster (đơn vị lưu trữ trên ổ cứng), thích hợp cho việc tìm kiếm lại dữ liệu khi phân vùng (partition) bị hư hỏng hay định dạng. Dung lượng ổ cứng hay phân vùng càng lớn thì thời gian quét chuyên sâu sẽ rất lâu, bạn phải kiên nhẫn và kết quả trả về đôi khi còn lẫn lộn trong hàng tá các tập tin rác mà bạn đã xóa đi từ thuở nào.
[Image]
Khôi phục dữ liệu với phần mềm PC Inspector File Recovery
Tuy vậy, không phải lúc nào việc khôi phục cũng trở nên thuận lợi, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi hệ điều hành Windows cũng không khởi động được. Cách thứ nhất là tháo rời ổ cứng chứa dữ liệu cần khôi phục và gắn vào 1 máy tính khác đã cài đặt phần mềm khôi phục rồi thực hiện. Nếu cách 1 cũng không thành công, lúc này là thời điểm cần nhờ cậy đến những đĩa khởi động cứu hộ (bootable disc) như Hiren’s Boot, BartPE rồi khai thác các công cụ có sẵn bên trong những bộ chương trình này.
Trường hợp muốn khôi phục dữ liệu bị hư hỏng, bạn có thể dùng 2 phần mềm sau để hiệu quả khôi phục cao hơn: PC Tools File Recovery (shareware) và Recover My Files (shareware). Cả 2 hỗ trợ rất nhiều định dạng tập tin có thể khôi phục và bản dùng thử cho phép xem trước kết quả khôi phục trước khi mua sử dụng.
Khôi phục dữ liệu trên ổ CD/DVD
Nếu dữ liệu trên CD/DVD hư hỏng thì ta không thể dùng cách thức như trên ổ đĩa cứng và phải dùng các phần mềm chuyên dụng khác như Unstoppable Copier (freeware) hoặc một số phần mềm thương mại như ISOBuster, DiskInternals CD & DVD Recovery, CDRoller. Một ứng dụng còn lại đã được tác giả bài viết thử nghiệm có mức độ khôi phục cao là BadCopy Pro (shareware).
Đối với các loại thẻ nhớ dùng cho máy ảnh số, ta có thể dùng thử phiên bản thương mại của phần mềm Zero Assumption Recovery. Ứng dụng này cho phép xem trước các hình ảnh sẽ được khôi phục trên thẻ nhớ để người dùng chọn lựa. Tuy vậy, điều kiện là Windows phải nhận thẻ nhớ cần khôi phục.
Dữ liệu luôn quan trọng, do đó, bạn nên thực hiện những công việc sao lưu dữ liệu quan trọng ra làm nhiều bản, lưu trữ chúng với chế độ bảo mật tương ứng (mật khẩu, mã hóa…). Khi “vận rủi” đến, bạn buộc phải lựa chọn giữa dữ liệu và chi phí bỏ ra để mua những phần mềm khôi phục, hãy luôn sao lưu dữ liệu quan trọng.
Theo Tuổi trẻ Online

No comments:

Post a Comment