Please enable JavaScript to access this page.

Wednesday, December 10, 2008

Palin, Tuenti, Heath Ledger, Barack Obama, những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google

Với việc năm 2008 sắp đi hết những ngày cuối cùng, gã khổng lồ tìm kiếm Google - nơi xử lý tới hơn 60% số lượt tìm kiếm trên toàn thế giới, đã thống kê ra danh sách những từ khóa phổ biến nhất.

Danh sách này được chia thành nhiều hạng mục nhỏ như: nước Mỹ, chính trị, xu hướng, giải trí, thể thao và thế giới. 
Năm nay, trong hạng mục những từ khóa "nổi lên nhanh nhất trên phạm vi toàn cầu" (so sánh năm 2007 với 2008), bà Sarah Palin đã giành ngôi vị Quán Quân.

Năm ngoái, cái tên Palin còn xa lạ với đại đa số người dùng Internet, nhưng năm nay, bà chính là người liên danh với Ứng cử viên Tổng thống Mỹ John McCain.

Tân Thổng thống Barack Obama cũng góp mặt trong danh sách, nhưng là ở một vị trí khiêm tốn hơn (thứ 6).



Bà Sarah Palin là từ khóa "nổi lên nhanh nhất năm 2008". Nguồn: FoxNews
Ông đứng sau các từ khóa như "Bắc Kinh 2008", "Đăng nhập vào Facebook", "Tuenti (tương đương với Facebook trong tiếng Tây Ban Nha) và "Heath Ledger".

Heath Ledger chính là nam diễn viên đã thủ vai Joker trong bộ phim mới nhất về Batman - "Hiệp sĩ bóng tối".

Nghiên cứu của Google cũng phân tích và theo dõi các xu hướng như "môi trường sạch", mạng xã hội ảo và loại cocktail được ưa chuộng nhất.

Ly Martini đã dẫn đầu danh sách cocktail, trong khi Facebook qua mặt MySpace để trở thành từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong khối mạng xã hội.

Châu Á vắng bóng

Đứng sau Facebook và MySpace là nhiều cái tên như hi5, orkut, LinkedIn, netlog, mixi. Tuy nhiên, không có mạng xã hội của châu Á nào lọt vào danh sách.

Trong nhóm "môi trường sạch", từ khóa "giá gas" được truy cập với tần suất dày đặc trong suốt mùa hè.

Kế đến là các từ khóa "năng lượng mặt trời", "xe hybrid" (thuật ngữ chỉ những loại xe lai, vừa chạy bằng xăng, vừa chạy bằng dầu).

Xét trên quy mô toàn cầu, trang web chia sẻ video số một thế giới YouTube cũng là từ khóa phổ biến nhất 2008. YouTube đã lọt vào danh sách tìm kiếm của gần như mọi quốc gia và đứng đầu bảng tại rất nhiều nước.

Sự tăng trưởng chóng mặt của YouTube là dấu hiệu rõ ràng cho thấy người dùng đang chuyển từ các loại hình giải trí và truyền thông kiểu cũ sang video trực tuyến.

Hiện đang thuộc sở hữu của Google, YouTube chiếm tới 40% lưu lượng video được xem tại Mỹ.

Cách đây vài tuần, đối thủ của Google là Yahoo cũng đã tiết lộ danh sách tìm kiếm nhiều nhất trong năm trên công cụ Yahoo.

Theo đó, cô công chúa nhạc pop một thời Britney Spears đã qua mặt nhiều từ khóa "nặng ký" khác như Sarah Palin, Barack Obama để giành ngôi Quán quân.
Theo VietNamNet (CNET)

No comments:

Post a Comment