Please enable JavaScript to access this page.

Tuesday, December 9, 2008

Cảm nhận đầu tiên về Vista SP2 Beta

 Xem thêm 6 điều cần biết về Windows Vista SP2

Sau một thời gian khá dài được bí mật thử nghiệm trong một cộng đồng người dùng được Microsoft lựa chọn riêng cuối cùng tuần trước Windows Vista Service Pack 2 (SP2) Beta cũng đã chính thức được đưa phát hành rộng rãi.
Hiện người dùng đã có thể tải về Vista SP2 Beta thông qua website Download Center chính thức của Microsoft tại www.microsoft.com hoặc tải về thông qua Windows Updates.
Song để có thể nhìn thấy được Vista SP2 Beta trên Windows Updates người dùng cần phải cài đặt thêm một đoạn mã nhỏ cũng do chính Microsoft phát hành. Có thể tải về đoạn mã này tại đây. Sau đó người dùng cần phải cài đặt tiếp một bản cập nhật nữa nhằm nâng cấp ứng dụng quản lý cài đặt của Vista đảm bảo đáp ứng tốt khả năng xử lý gói cập nhật Service Pack 2.
Đến nay đã có rất nhiều người dùng đã cài đặt và dùng thử Vista SP2. Cảm nhận của mỗi người về gói cập nhật này là tương đối khác nhau. Có người cài đặt và sử dụng rất trơn tru nhưng có người cũng gặp phải lỗi khiến toàn bộ hệ thống đi tong. Nguyên nhân cũng rất đơn giản bởi mỗi hệ thống PC chạy Windows Vista lại có một đặc điểm cấu hình khác nhau. Với cấu hình này Vista SP2 có thể chạy tốt nhưng với cấu hình khác lại phát sinh lỗi. Đó cũng là một chuyện rất bình thường.

Quá trình cài đặt

Hầu hết người dùng đều khẳng định quá trình cài đặt Vista SP2 Beta diễn ra rất suôn sẻ và nhanh gọn. Toàn bộ quá trình cài đặt tiêu tốn khoảng 30 phút. Thậm trí đối với một số người quá trình cài đặt có khi chỉ mất có 15 phút đồng hồ. Mặc dù màn hình chào mừng đến với quá trình cài đặt Vista SP2 cảnh báo hệ thống có thể sẽ khởi động nhiều lần nhưng trong toàn bộ quá trình người dùng hầu hết sẽ chỉ phải đối mặt với một lần khởi động duy nhất.
Tuy nhiên như cảnh báo ở trên không phải cấu hình nào cũng chạy tốt với Vista SP2 Beta. Câu chuyện gặp lỗi ngay trong quá trình cài đặt Vista SP2 cũng xảy ra khá nhiều.
Lỗi đầu tiên mà người dùng có thể phải đối mặt với là trong quá trình cài đặt Vista SP2 Beta yêu cầu phải tạo một điểm khôi phục hệ thống (Restore Point). Quá trình tạo điểm khôi phục có thể phát sinh lỗi và buộc hệ thống phải khởi động lại. Song lỗi này không khiến hệ thống bị hỏng hóc gì nặng. Người dùng chỉ cần chấp nhận khởi động lại là sẽ có thể tiếp tục cài đặt Vista SP2.
Nhưng rất tiếc có những người không hoàn toàn được may mắn như thế. Đối với họ quá trình cài đặt chạy đến một tiến trình nhất định nào đó thì phát sinh lỗi và yêu cầu ngừng cài đặt. Có người chứng kiến cảnh quá trình cài đặt chạy đủ 100% nhưng đành ngậm ngùi nhìn Vista buộc phải đảo ngược tiến trình bởi phát sinh lỗi vào phút cuối.
Tình huống tệ hại nhất mà người dùng phải đối mặt với là chuyện tiến trình cài đặt phá hỏng hoàn toàn hệ thống khiến hệ thống ngừng hoạt động hoặc trình diễn “màn hình xanh chết chóc” (blue screen of death). Thậm trí có người dùng cài đặt xong Vista SP2 Beta thì hệ điều hành đưa ra cảnh báo người dùng chưa kích hoạt mã khóa (activation) và đòi phải mua giấy phép sử dụng.
Trên diễn đàn Microsoft TechNet – một diễn đàn chính thức về hầu hết mọi sản phẩm của Microsoft với sự tham gia của các chuyên gia kỹ thuật chính hãng – nhìn nhận một cách trung thực thì số lượng bài viết của người dùng phản hồi về những lỗi phát sinh trong quá trình cài đặt Vista SP2 và kêu gọi có được sự hỗ trợ giải pháp hỗ trợ nhiều hơn những bài viết về những trải nghiệm đầu tiên đối với gói cập nhật này.

Trải nghiệm đầu tiên

Đối với người may mắn cài đặt thành công Vista SP2 Beta mà không gặp bất kỳ trở ngại gì đều thấy hệ thống hoạt động tương đối ổn định không kém Vista SP1. Cài đặt không gặp lỗi nên quá trình hoạt động hệ thống cũng ít phát sinh lỗi hơn.
Đặc biệt một số người dùng thực sự đã được trải nghiệm những gì mà Microsoft đã tuyên bố trước đây. Vista SP2 khởi động và tắt nhanh hơn rất nhiều so với Vista SP1. Song Rit – nickname của một người dùng trên Microsoft TechNet – cũng bày tỏ hi vọng rằng ưu điểm này sẽ tiếp tục được duy trì trong tương lai bởi anh sẽ còn cài đặt thêm nhiều phần mềm mới lên hệ thống.
Nhưng cũng tương tự như quá trình cài đặt trải nghiệm đầu tiên của người dùng đối với Vista SP2 Beta vẫn là lỗi nhiều hơn ưu điểm.
“Quá trình cài đặt SP2 cho phiên bản Vista Ultimate x64 của tôi diễn ra thật suôn sẻ trong khoảng 30 phút đồng hồ. Tuy nhiên trong ngày sử dụng đầu tiên thì phiên bản Internet Explorer 8 Beta 2 trên Vista SP2 liên tục phát sinh lỗi và thường xuyên treo cứng. Ngoài vấn đề này tôi không gặp trục trặc nào nữa. Hệ thống hoạt động ổn định. Mọi ứng dụng hay game đều cài đặt bình thường,” Reckon – một thành viên của Microsoft TechNet – cho biết.
Trong khi đó một người dùng khác có tên PCause cho biết hệ thống cũng hoạt động bình thường như duy chỉ một điều là Vista SP2 yêu cầu chip vi xử lý phải hoạt động tích cực luôn mặc dù trên hệ thống không bổ sung thêm thiết bị hay chạy ứng dụng gì.
Petrossa – một người dùng TechNet khác – cũng đồng ý với PCause. Sử dụng ứng dụng AMD Cool & Quite để đo tốc độ vận hành của chip vi xử lý sau khi cài đặt Vista SP2 người dùng này phát hiện thấy nhiệt độ trung bình khi chip không hoạt động được duy trì ở mức trên 40°C. Trong khi đó trên Vista SP1 chỉ có khoảng 35°C.
Thậm trí người dùng Bdevil cho biết sau khi cài đặt Vista SP2 Beta thì mức chấm điểm hệ thống (Experience Index) bất ngờ tăng vọt từ 2,4 lên tận 3. Đáng chú ý sự thay đổi này được ghi nhận từ sự thay đổi điểm số trong khả năng xử lý đồ họa.
Còn về phía những người gặp lỗi nguy hiểm họ có thể sẽ phải đối mặt với thời gian khởi động dài hơn. Cụ thể như người dùng Gary K cho biết cài đặt xong ở lần khởi động đầu tiên sau khi nhập xong mật khẩu anh phải chờ đợi rất lâu - tính ra có thể lên tới 10 phút đồng hồ - mới vào được màn hình Desktop. Trong thời gian khởi động chỉ có một màn hình trống trơn và con trỏ chuột ở giữa màn hình.
Ngoài ra người dùng còn phải đối mặt với rất nhiều lỗi khác như hệ thống không nhận được đầu đọc thẻ tích hợp trên máy tính xách tay hoặc quá trình tắt máy không diễn ra như bình thường mà kéo dài rất lâu … Nhìn chung là còn phát sinh khá nhiều lỗi.

Kết luận

Lỗi phát sinh nhiều có lẽ cũng là một điều mà Microsoft mong mỏi bởi dù sao đây cũng mới chỉ bản thử nghiệm rộng rãi đầu tiên Vista SP2 được phát hành. Thế nên chuyện phát sinh lỗi cũng là một chuyện dễ hiểu. Bản thân Microsoft cũng đã cảnh báo người dùng thông thường không nên sử dụng bản thử nghiệm mà nên chờ bản chính thức.
Dự kiến phiên bản chính thức Vista SP2 sẽ được Microsoft phát hành trong quý I năm tới.

(theo VnMedia)
 Download: http://www.namln.com/2008/12/windows-vista-sp2-direct-link.html

No comments:

Post a Comment