Please enable JavaScript to access this page.

Friday, June 5, 2009

Incomedia WebSite X5 V8.0.0.9 + Portable - Thiết kế website chuyên nghiệp cho người không chuyên

Để làm một trang web cho mình, nếu là người không chuyên thì bạn sẽ gặp phải nhiều khó khăn, chẳng hạn như không biết bắt đầu từ đâu, học ngôn ngữ gì, thiết kế ra sao… Nhưng khi đến với phần mềm Incomedia Website X5 (IW) thì công việc tưởng chừng như vô vọng đối với các bạn không chuyên này sẽ nhanh chóng trở thành hiện thực. Phần mềm sẽ giúp bạn xây dựng một trang web nhanh chóng, giúp đưa trang web và tập tin cần thiết lên server, bạn không cần phải học những ngôn ngữ HTML phức tạp mà vẫn tạo ra được một website mang tính chuyên nghiệp.
Đầu tiên, bạn cần tải phần mềm Incomedia Website X5 8.0 với dung lượng 78,5 MB. Sau khi tải về, bạn tiến hành cài đặt và đăng ký bình thường, nhưng mục lựa chọn ngôn ngữ (Choose your language), bạn nên chọn tiếng Anh (EN-English). Xong, khởi động IW và nhấn nút Start Evolution 8 để bắt tay vào việc thiết kế website. Lưu ý, để thấy được nút Start Evolution 8, bạn nên chỉnh độ phân giải của màn hình lên mức 1024×768, bởi vì ở độ phân giải thấp hơn, nút này có thể bị che khuất.
Ở cửa sổ Project Selection, bạn lựa chọn mục Create a new Project để tạo một dự án mới, còn lựa chọn Edit an existing Project chỉ sử dụng khi bạn đã có sẵn một dự án (dự án này được tạo từ mục Create a new Project). Kế đến, bạn nhấn Next để tiến hành soạn web với năm bước: General Settings, Plan Website, Create Pages, Advanced Settings, Export.
1. General Settings - những thiết lập chung
Bước đầu tiên này giúp bạn định hình về website của mình: tiêu đề trang web được hiển thị trên trình duyệt (Website Title), tên bạn hay tên công ty (Website Author), địa chỉ web (Website Address URL), mô tả ngắn về trang web (Website Description), từ khóa (Websites Keywords), ngôn ngữ trong web (Content Language), biểu tượng của trang web (Website Icon - dạng ico, bmp), rồi nhấn Next.
- Choose Menu Type: bạn sẽ chọn một trong hai vị trí đặt menu của web: Vertical Menu là menu đứng luôn nằm phía bên trái, Horizontal Menu là menu nằm phía trên cùng của trang web, xong nhấn Next.
- Choose Template Style: IW sẽ cung cấp cho bạn một thư viện gồm nhiều mẫu website đã được thiết kế sẵn, thuộc nhiều chủ đề như: Abstract, Geometry, Company, Nature, Themes, Animated… Nếu thấy thích một mẫu nào đó, bạn nhấn chọn rồi nhấn Next thì bạn sẽ được chỉnh sửa mẫu đó lại theo ý mình.
- Edit Template Graphic: Ở đây, bạn có thể chỉnh sửa giao diện trang web theo ý thích. Ở thẻ Header, bạn chọn các yếu tố về Background Properties (hình nền), Text Properties (đoạn văn ngắn - bạn có thể chọn thêm hiệu ứng cho chữ, cỡ chữ, chèn các flash động). Thực hiện tương tự đối với thẻ Footer.
2. Plan Website - tạo sơ đồ web
Việc tạo sơ đồ giúp cho trang web của bạn có tính khoa học hơn, giúp cho người truy cập hiểu được các tiêu đề và định hướng được hoạt động của họ trên trang web. Ở đây, việc tạo sơ đồ cũng giống như việc tạo cây thư mục trong Windows Explorer. Bạn nhấn New Level để tạo ra menu chính rồi lần lượt tạo các menu thứ cấp (hoặc tạo ra các trang thuộc menu) bằng cách nhấn vào menu chính tương ứng rồi chọn New Level (hoặc New Page). Lưu ý, bạn không nên viết các menu bằng tiếng Việt tại đây bởi vì nó sẽ không hiển thị đúng (sẽ bị lỗi chữ). Sau khi tạo xong, nhấn Next.
3. Create Pages - tạo trang web
Đến bước này, bạn tiến hành soạn thảo trang web bằng cách kéo thả (drag and drop), tức là bạn nắm giữ chuột kéo các đối tượng ở khung Object bên phải (Text - văn bản, Image - hình ảnh, Table - bảng, Flash Animation - hiệu ứng động dạng flash, Video/Sound, Image Gallery - thư viện ảnh, Slide Show - album ảnh, Email Form - Email liên lạc với bạn, HTML Code - nhập mã HTML, Product List - danh sách sản phẩm) vào khung bên trái. Ở khung này, bạn sẽ nhìn thấy các công cụ: Object Content - thêm nội dung cho đối tượng, Cell Format - định dạng cho ô khi đối tượng được chèn nội dung, Alignment - điều chỉnh đối tượng, Enlarge by one row - phóng to một hàng, Add a new row - thêm hàng mới (tối đa là 28 hàng), Add a new column - thêm cột mới, tối đa là 6 cột. Sau khi thiết kế cho trang chủ xong, bạn tiếp tục nhấn Next để thiết kế cho các trang khác cũng bằng những đối tượng và công cụ nêu trên.
4. Advanced Settings - những thiết lập nâng cao

Có thể nói bước này là dành cho những bạn muốn website của mình mang phong cách chuyên nghiệp. Bạn có thể tùy thích thêm bớt các tính năng cũng như chỉnh sửa giao diện trang web. Trong số những thiết lập nâng cao này bạn cần lưu ý các mục quan trọng:
- Main Menu: Mục này giúp bạn tùy chỉnh các menu chính bạn đã tạo lúc đầu về: độ rộng menu (Width), font và cỡ chữ (Font), kiểu font (Font Style), điều chỉnh vị trí chữ (Alignment), màu nền của menu (Background Color), màu nền menu khi đưa chuột đến (Background Color on Mouse Over), màu chữ (Text Color), màu chữ khi đưa chuột đến (Text Color on Mouse Over)… Lưu ý, để viết tiếng Việt cho menu, bạn cần thiết lập font cho phù hợp với bảng mã và kiểu gõ.
- Drop Down Menu: Cũng thực hiện tương tự như Main Menu, tức là bạn sẽ thiết lập cho các menu thả xuống.
- Welcome Page: Giúp thiết lập trang chào mừng của trang web và có thể làm web trở thành trang đa ngôn ngữ tại mục Language Settings.
- Reserved Area: bạn sẽ được lựa chọn khu vực chỉ dành riêng cho bạn và ban quản trị. Bạn nhấn nút Add, rồi đặt tên cho khu vực riêng tại Reserved Area Name, tên người truy cập (Username), mật khẩu (Password) và nhấn Select để duyệt đến các trang mà bạn muốn tạo khu vực riêng, nhấn OK.
5. Export - xuất ra sản phẩm
Sau khi đã thiết kế xong website, bạn hãy tiến hành xuất ra thành quả của mình, ở bước này sẽ có các lựa chọn:
- Upload to the Internet: Giúp bạn tải trang web đã hoàn thành lên Internet, bạn điền vào các thông tin FTP Address, User name, Password, rồi nhấn Next.
- Export to Disk: Giúp xuất website của bạn ra một thư mục trên ổ cứng.
WebSite X5 có nhiều chức năng hơn để tạo và thay đổi các site: chức năng xử lý ảnh, 3D buttons, giới thiệu, các trang đa ngôn ngữ, HTML object, form gửi e-mail.v.v...

Với dự án của bạn, cho cá nhân hay Website của công ty, cho album ảnh kỹ thuật số hoặc các interactive presentation, WebSite X5 cho phép bạn hoàn thành từ ý tưởng đơn giản đến việc hoàn thành Website, đưa lên mạng chỉ với 5 bước.

Bước 1 - Thiết lập chung
Tối ưu hóa Code để đăng ký 1 Search Engines – Chèn vào các thông tin yêu cầu, cùng với mô tả và Keywords: WebSite X5 sẽ tự động tạo code để cho phép Search Engines liệt kê chính xác trang Web của bạn.

Models – Chọn ra 1 mẫu graphic trong số hơn 500 graphic models trong bộ sưu tâp để dùng cho site của bạn, với màu tùy ý.Bạn cũng có thể tạo graphic model riêng của bạn, thông qua việc tạo các models và hình động với Flash Animation.

Bước 2 - Tạo Map
Thiết kế và tạo Map cho Website – Chèn vào mức và trang ,tạo menu và trục cho trang Web: bạn có thể đặt tới 4 mức và không giới hạn về số trang. Bạn có thể thay đổi map vào bất cứ lúc nào và sử dụng nó để giúp bạn di chuyển giữa các trang trong quá trình tạo Websites.

Bước 3 - Tạo trang

Drag & Drop đối với trang multimedia – Tạo mọi trang thông qua các thao tác đơn giản là drag and drop các đối tượng sẵn có : văn bản và hình ảnh với RollOver, Flash Animations, Video and Sound, Slide Show, Formatted Tables, Images Galleries, HTML Code, Data Sending Forms.

Các chức năng xử lý ảnh – Hiệu chỉnh ảnh bằng cách xoay chúng, cắt từng vùng, điều chỉnh lại, cấu hình bộ lọc và khung mà không cần sử dụng 1 công cụ xử lý ảnh nào khác.WebSite X5 tối ưu và tự động chuyển file ảnh thành định dạng JPG.

Tạo và chia sẻ album ảnh – Chọn lựa những tấm ảnh đẹp nhất của bạn để tạo Slide Show và lựa chọn khoảng 50 vị trí khác nhau cho chúng :chia sẻ những khoảnh khắc của cảm xúc thật dễ dàng.

Làm phong phú nội dung của trang web – Tận dụng khả năng làm việc với HTML để đếm số người truy cập và đưa ra các nội dung thú vị khác vào Website: Tin tức,dự báo thời tiết, việc làm và các đề xuất...WebSite X5 đưa ra một số dịch vụ miễn phí và tương thích với chương trình AdSens của Google.

Tạo Form để gửi dữ liệu – Việc này đơn giản như việc bạn quản lý các object khác , bạn chỉ việc tạo Form và thu thập dữ liệu mà bạn muốn và bạn sẽ nhận được thông qua e-mail.

Bước 4 - Thiết lập nâng cao

Tạo nút nhấn 3 chiều – Thiết lập menu và tao nút nhấn 3D thông qua việc biên tập thích hợp cùng với hiệu ứng mouseover.

Giới thiệu và trang Web đa ngôn ngữ – Thiết lập hình ảnh, video, hoặc Flash mà bạn muốn để làm phần giới thiệu trang Web, đặt soundtrack và link cho trang Web đa ngôn ngữ.

Khu vực riêng – Chọn trang được bảo vệ để tạo vùng riêng chỉ được truy cập với Password.

Bước 5 - Site Export
Đưa trang web ra FTP – Đưa trang web vừa tạo thành lên mạng trực tiếp thông qua WebSite X5; bạn không cần phải có 1 chương trình FPT để chuyển tất cả các file cần thiết lên server.


No comments:

Post a Comment