Please enable JavaScript to access this page.

Monday, March 2, 2009

So sánh 15 công cụ chỉnh sửa ảnh trực tuyến

Các công cụ chỉnh sửa ảnh trực tuyến đã có những bước đi dài trong những năm gần đây. Nhiều dịch vụ được mở ra, với những điểm mạnh, điểm yếu riêng để nhắm vào từng nhóm khách hàng riêng biệt. Để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn, chúng tôi xin trình bay bảng so sánh các tính năng của những công cụ này.
 Rất nhiều công cụ dưới đây được xây dựng trên nền Flash của Adobe, bạn phải cài Flash player mới nhất để có thể khai thác hết các tính năng của chúng. (ví dụ như Pixlr dưới đây cần phải cài Flash 10 để up ảnh có kích thước lớn lên server).
Một số khác không yêu cầu Flash (được kí hiệu bằng HTML), chúng sử dụng AJAX để tạo các thay đổi mà không phải reload lại trang web. Những công cụ này có thể sẽ đơn giản hơn, và chạy nhanh hơn những công cụ dùng Flash
 
 
Bao gồm nhiều công cụ hỗ trợ lẫn nhau như:
  • editR: các hiệu ứng nghệ thuật (effect) như Grayscale (đen trắng), Sketch (biến thành tranh phác họa bằng bút chì)…v.v…
  • textR: thêm chữ
  • picaR: bắt chước các tông màu của danh họa Picaso
  • profiR: tạo hình avatar
  • mobiR : tạo wallpaper cho điện thoại
  • printR: hỗ trợ in trên 6 loại giấy khác nhau, các loại thiệp, poster và canvas
Google từ khóa “Flauntr” sẽ có rất nhiều bài viết tiếng Việt hướng dẫn sử dụng công cụ này.   
Hiệu ứng picasR
Trước khi làm việc thì Fotoflexer cần khoảng 1-2 phút để load các công cụ, và tiến trình được hiển thị % để người sử dụng khỏi sốt ruột. Khác với FlauntR có giao diện kool và “xì tin”, người sử dụng sẽ thấy Fotoflexer trông rất đơn giản nhưng thật “pro”.
Những hiệu ứng, animation hỗ trợ khá nhiều, đặc biệt là nó xử lý được nhiều lớp, cùng với các chức năng chuyên dụng như curve tweaks (uốn cong) và intelligent lassoing (khoanh vùng thông minh).
Giao diện làm việc đơn giản của Fotoflexer
Giao diện đơn giản, trình duyệt không cần cài đặt Flash. Lunapic hỗ trợ rất tốt khi tạo hình động (animation) cho file GIF. Từ những hiệu ứng thông thường như: mưa rơi, tuyết rơi, giọt nước… cho đến các hiệu ứng “độc” như: phản chiếu mặt hồ (có gợn sóng) (reflecting water), cuốn phim cũ (old movie)…v.v… với chỉ vài cú click chuột.
Ví dụ hình bên cạnh, hình gốc (cô bé buồn) phía trên là hình tĩnh, sau khi được thêm Reflecting Water thì có thêm hình phản chiếu gợn sóng phía dưới.
Lunapic hỗ trợ Undo-Redo trên giao diện web đơn giản. Nó còn có rất nhiều hiệu ứng (Effect) và các công cụ Draw thông dụng. Khi so sánh với các công cụ xây dựng trên nền HTML khác, thì Lunapic là công cụ hỗ trợ nhiều chức năng nhất.
Đặc biệt là tốc độ làm việc của Lunapic khá nhanh, cho bạn tha hồ khám phá.
4. Phixr: 
Bạn có thể chỉnh sửa các ảnh nhạy cảm trên trang này. Ảnh không lưu trữ được lâu trên server, và không ai có thể xem chúng.
Bí mật với Phixer
Là một công cụ của Aviary- tên tuổi được đánh giá là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Photoshop. Phoenix tạo các layer rất tuyệt, hỗ trợ cộng đồng, đặc biệt là có video hướng dẫn. Có thể liên kết Phoenix với các công cụ chỉnh sửa khác của Aviary như: Raven (sửa ảnh vector), Toucan (phối màu), Peacock (tạo hiệu ứng 3D khá ấn tượng).
 
Giao diện Phoenix gần giống Photoshop
Chỉnh sửa và xem trong thời gian thực. Chạy trên nền Flash mới nhất và mạnh mẽ nhất của Adobe  
7. Picnik free:
Công cụ chỉnh sửa mặc định dành cho Yahoo Flick, giao diện rất bóng bẩy
8. Picnik premium  
Với cái giá khá rẻ 24.95$/năm, phiên bản Premium  hỗ trợ nhiều hiệu ứng cao cấp, nhiều font cũng như clipart hơn phiên bản Free. Lưu trữ những thay đổi trong quá khứ, có thể undo lại những file đã lưu.  
Giao diện Picnik
Giao diện theo kiểu slide trượt gồm các tab chức năng như: Quick Fixes, Fun Stuff, One Click, All Effect & Adjustment. Nhấn vào một tab, một hệ thống slidebar mới xuất hiện, với các tuỳ chọn như Border, Brightness… có cả dòng chú thích và các hình minh hoạ.
Đặc biệt là công cụ OneClick chứa “tất cả chỉnh sửa trong một nút bấm”, đó là các mẫu (sample) mà thành viên của picture2life đăng lên.
Nói chung Picture2life rất thích hợp cho những người mới bắt đầu làm quen với việc chỉnh sửa ảnh. 
Picture2life giao diện với các tab chức năng rất dễ sử dụng
 
Khi bấm vào 1 tab thì 1 list mới được liệt kê ra, có cả chú thích và hình minh hoạ
10.  Pixenate:
Đơn giản và tốc độ, đó là những gì người ta nói về Pixenate. Những công cụ như Red Eye (khử mắt đỏ), Fill Light (dành cho bức ảnh thiếu sáng), Color Tool, Resize, Whitening Tool (làm trắng răng)…. giúp cho bức ảnh của bạn trông thật ổn sau vài cái click chuột.
Pixenate thích hợp cho những bức ảnh vừa mới chụp xong, cần xử lý gấp.
Pixenate chộp ngay kẻo trễ
 11. Pixer.us:
 Có ô PreView, và lưu trữ lại ảnh gốc của bạn, hỗ trợ rất nhiều bộ lọc và hiệu ứng.
 
12. Pixlr:
Bạn sẽ bất ngờ khi Pixlr đem lại cảm giác quen thuộc và tốc độ làm việc giống như phần mềm trên máy tính vậy. Có thể sắp xếp không gian làm việc theo ý mình. Có hỗ trợ Addon cho Firefox.
Ấn vào đây để thêm addon Pixlr cho Firefox (addon làm việc được với Firefox mới nhất, chứ không như addon cũ của Picture2life)
Pixlr sẽ là cái tên quen thuộc trong tương lai
Cũng như Pixenate, Snipshot thích hợp cho việc xử lý nhanh một tấm ảnh, tuy không hỗ trợ nhiều công cụ tiện lợi như Pixenate, nhưng Snipshot có những thế mạnh riêng:
  • Hỗ trợ lưu ảnh các định dạng GIF, JPG, PDF, PNG và TIF.
  • Undo và Redo không giới hạn.
  • Có thể import trang đầu tiên của file PDF để chỉnh sửa.   
  • Hỗ trợ Extension (IE), Addon (Firefox) và Bookmarklet (cho bất kì trình duyệt nào)
Bookmarklet hỗ trợ cho người duyệt web 
14. Snipshot Pro:
Giá 9$/tháng, phiên bản Pro hỗ trợ hiệu ứng, bộ lọc, khả năng nhận diện khuôn mặt, hỗ trợ định dạng RAW.
15. Splashup:
Hỗ trợ layer tuyệt vời. Người sử dụng Photoshop sẽ cảm thấy quen thuộc với giao diện của Splashup.  
Ngoài ra trang web còn có Splashup Light, phần mềm chỉnh sửa ảnh dựa trên nền Adobe Air 
Giao diện Splashup
 Kết luận:
Những công cụ xây dựng trên nền Flash thì ngốn nhiều tài nguyên hơn, chạy chậm hơn những công cụ HTML. Tuy nhiên bù lại thì chúng hỗ trợ nhiều hiệu ứng (effect), còn các công cụ HTML dành cho người muốn chỉnh sửa đơn giản và cần tốc độ.
Nội dung bài viết không thể chuyển tải hết những điều thú vị của mỗi công cụ, nhưng cũng so sánh được một số nét chính. Mong rằng nó sẽ giúp bạn lựa chọn cho mình công cụ phù hợp.
Minhdat - Thông tin Công nghệ (theo Cnet)

No comments:

Post a Comment