Please enable JavaScript to access this page.

Friday, March 13, 2009

Chọn LCD Toshiba theo 'đời'

Tùy khả năng tài chính mà bạn có thể lựa chọn LCD của Toshiba với các dòng: bình dân (AV), trung cấp (C, CV), trung cao cấp (RV, X) và cao cấp (Z, S). Dòng Regza của Toshiba lần đầu được giới thiệu tại Châu Á khoảng những năm 2006. Ban đầu TV của Toshiba ít được để ý vì có vẻ ngoài khá đơn giản, không có gì ấn tượng ngoài một màn hình LCD đơn điệu như bao màn hình khác.
Sau này hãng đã dần gây dựng được uy tín của mình thông qua tiêu chí giá cả cân xứng với chất lượng, bất kể hình dáng có thế nào. Tuy nhiên, theo thời gian, Toshiba cũng chú trọng tới hình thức hơn, như LCD đã bắt đầu được khoác lên mình lớp vỏ nhựa đen bóng bẩy kiểu piano hay gần đây nhất là thiết kế Deep Lagoon của các series đời 2009.
Dòng bình dân AV550 
AV500 là dòng thấp nhất của họ Regza. Ảnh: Cnet.

Series AV là dòng thấp nhất của họ nhà Regza với các kích cỡ từ 19 – 42 inch. Được thiết kế đơn giản trong một lớp vỏ màu đen bóng gắn trên chân đế cố định, dòng bình dân mới nhất AV550 một mặt bổ sung thêm tính năng hỗ trợ tín hiệu 1080p tương thích với các thiết bị phát hình HD đời mới, mặt khác phải bỏ bớt đi một cổng HDMI nhằm giữ mức giá cạnh tranh của mình như người tiền nhiệm AV500.

Một tính năng tưởng chừng như thừa nhưng khá thú vị ở dòng AV550 này là tính năng lipsync điều chỉnh độ lệch tiếng giữa lời thoại và hình. Với những ai mà hệ thống nghe nhìn ngoài màn AV550 và đầu phát hình còn có thêm các bộ A/V receiver hay các bộ xử lý hình ảnh lắp ngoài, thì tính năng này đặc biệt phát huy tác dụng trong việc đồng bộ hóa giữa hình và tiếng từ các nguồn phát khác nhau.

AV550 cũng khá ấn tượng bởi thừa hưởng được bộ xử lý hình ảnh tiên tiến 10-bit Power Meta Brain vốn chỉ thấy trên các dòng trung cao cấp như CV500 hay RV500. Chính vì lý do này, ở thị trường Việt Nam, AV550 là dòng thông dụng nhất, có mặt tại hầu hết các siêu thị điện tử lớn với giá từ 5,5 triệu đồng (phiên bản 19 inch) tới 7,6 triệu đồng (32 inch) và 15,5 triệu đồng (42 inch).

AV550 xứng đáng là dòng bình dân giá rẻ, có tính cạnh tranh cao của Toshiba, đặc biệt hữu ích cho những ai mới bắt đầu sắm LCD mà ngân sách còn hạn hẹp. Tuy nhiên, một cổng HDMI cũng là trở ngại khá bất tiện của dòng này nếu như người dùng có thêm nhiều đầu phát cổng HDMI trong tương lai.

Dòng trung cấp CV500
CV500 là phiên bản nâng cấp của dòng C ra đời tháng 8/2007. Ảnh: Cnet.

Dòng CV (ra mắt khoảng quý I/2008) là phiên bản nâng cấp của dòng C ra đời khoảng tháng 8/2007. Về cơ bản dòng CV có thêm một chút cải tiến so với dòng AV với việc loa được thiết kế nhỏ lại và đẹp mắt hơn. Các nút điều khiển cũng được chuyển từ mặt trước sang cạnh bên. Về thông số kỹ thuật cơ bản, dường như có sự không nhất quán giữa các kích cỡ màn hình của dòng này. Chẳng hạn như phiên bản 42 inch có độ tương phản động tới 17.000:1, nhưng các phiên bản nhỏ hơn (37 và 32 inch) thì độ tương phản lại thấp hơn, chỉ 15.000:1.

Bù lại, dòng CV500 lại cung cấp tới 3 cổng HDMI (2 phía sau, một bên cạnh) với chức năng hỗ trợ hình ảnh 24p và kết nối Regza Link (HDMI-CEC). Chức năng hỗ trợ phim 24p cho phép phim phát trên đầu Blu-ray có thể được tái hiện theo đúng tốc độ khung hình tiêu chuẩn, tránh được tình trạng giật hình do hiệu ứng chuyển đổi 3:2 pull-down gây ra. Hệ thống âm thanh cũng được cải tiến với việc trang bị bộ xử lý giả lập âm thanh vòng SRS WOW cho chất lượng tốt hơn. Thêm vào đó, dòng này bắt đầu được trang bị bộ lọc màu kiểu răng lược 3D Y/C cải thiện hiển thị các kênh TV phát sóng, cảm biến ánh sáng cũng như tối ưu hóa tương phản tự động được tốt hơn.

Nếu bạn thích màn hình có nhiều cổng HDMI hơn và một chất lượng âm thanh tốt hơn một chút mà mức giá vẫn chấp nhận được, thì dòng CV500 sẽ là một lựa chọn hợp lý. Tuy nhiên, ở Việt Nam, dòng CV mặc dù được trang chủ của Toshiba liệt kê nhưng trên các siêu thị điện máy lớn tại Hà Nội như Pico hay MediaMart hiện chỉ có dòng thấp hơn C3500, mức giá từ 11 triệu đồng (32 inch) tới 19 triệu đồng (42 inch).

Dòng trung cao cấp RV500
Dòng RV cao cấp. Ảnh: Cnet.

Do bắt đầu tới ngưỡng cao cấp nên LCD dòng RV đều được được trang bị độ phân giải full HD 1.920 x 1.080 pixel và độ tương phản khá ấn tượng, đạt gấp đôi dòng CV với 30.000:1. Độ tương phản lớn hứa hẹn dòng RV sẽ cho màu sắc sáng tối hiển thị thật hơn, chi tiết vùng tối rõ hơn và độ độ sâu màu được cải thiện hơn.

Một tính năng nhỏ cũng được cải tiến một chút cho phù hợp với vị thế là chân đế của dòng RV có thể xoay được một chút. Hệ thống loa cũng được thiết kế lại nhỏ hơn để không làm ảnh hưuởng đến vẻ đẹp của viền đen bóng màn hình. Ngoai ra, các thông số khác về cổng kết nối, khả năng xử lý âm thanh hình ảnh cũng tương tự như dòng CV. Dòng RV không thấy hiện diện trong các siêu thị điện máy tại Việt Nam.

Dòng cao cấp Z3500
Dòng Z với đại diện Z3500 cao cấp nhất trong họ Regza. Ảnh: Cnet.

Tiếp nối dòng X vốn đã rất thành công, dòng Z với đại diện Z3500 là dòng cao cấp nhất trong họ nhà Regza ở thời điểm quý IV/2007. Do ra đời hơn một năm trước đây nên khi nhìn thông số kỹ thuật với độ tương phản 10.000:1, nhiều người sẽ nghĩ đó là thấp nhưng ở thời điểm ra mắt thì đây cũng đã thuộc diện hàng "khủng" thời bấy giờ.

Dù vậy, dòng này vẫn khẳng định được đẳng cấp của mình với công nghệ tăng tốc khung hình 100 Hz đặc trưng của hãng. Cùng với bộ xử lý hình ảnh Meta Brain Pro 100 cho phép hiển thị hình ảnh 24p 120 Hz trên nguồn Blu-ray, giảm thiểu được tình trạng giật hay nhòe hình ở các phiên bản thấp hơn.

Một tính năng không kém phần quan trọng làm nên đẳng cấp của dòng Z là tấm nền LCD 10-bit có khả năng hiển thị tới 1 tỷ màu. Ngoài ra, LCD dòng Z3500 còn tích hợp khả năng thu truyền hình kỹ thuật số, chức năng hiển thị hình-trong-hình, hệ thống loa của hãng audio danh tiếng Onkyo được thiết kế phù hợp, nhỏ gọn cũng làm cho dòng Z có những thế mạnh riêng của mình.

Cổng kết nối của Z3500 khá phong phú, gồm 3 cổng Ethernet với trình duyệt tích hợp để kêt nối Internet cũng như kết nối với các thiết bị giải trí khác theo chuẩn DLNA hay CTCP-IP, 2 cổng Firewire và 2 cổng USB kết nối tới các thiết bị lưu trữ ngoài và các cổng analog khác.

Hiện nay ngôi vị cao cấp nhất trong họ REGZA của dòng Z3500 đã bị soán ngôi với dòng mới nhất SV với các phiên bản 46 inch và 55 inch. Dòng SV670 mới này có công nghệ màn hình nền LED, thân hình siêu mỏng cùng vẻ đẹp mỹ miều của phong cách thiết kế mới Deep Lagoon.

Bản thân dòng Z cũng đã dần được thay thế bởi các dòng cao cấp hơn cùng đời như ZF và gần đây nhất là ZV (một trong 3 dòng mới nhẩt năm 2009 của Toshiba bên cạnh SV và XV) đặc trưng bởi công nghệ 240 Hz, điều chỉnh âm thanh Dolby Volume và nâng số cổng HDMI lên 4.

Tuy nhiên, phải sau tháng 4/2009 thì các dòng SV, ZV và XV mới bắt đầu có mặt đại trà trên trên thị trường.

Tương tự như dòng RV, các dòng cao cấp từ Z trở lên không thấy có mặt tại Việt Nam, có lẽ do giá cả còn khá đắt đỏ so với mức thu nhập của người tiêu dùng. Hiện ở các siêu thị điện máy mới có tới dòng X với model X3500 42 inch được bán với giá tới 31 triệu đồng.
Theo Sohoa.net

No comments:

Post a Comment