Please enable JavaScript to access this page.

Wednesday, March 4, 2009

10 phương pháp tăng tốc độ tải file torrent hữu hiệu nhất

Hiện nay, phương thức tải file torrent đã và đang được rất nhiều người trên thế giới chọn làm hình thức chia sẻ file trên Internet. Tuy nhiên có nhiều người cảm thấy hình thức chia sẻ file này không được nhanh lắm nên không mặn mà với cách tải file kiểu này. Đó chính là do bạn đã không biết tận dụng sức mạnh của kiểu file torrent, bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn 10 phương pháp tối ưu tốc độ tải file torrent một cách nhanh chóng.

Lưu ý: Bài viết hướng dẫn thiết lập với trình Bittorrent, trình tải file phổ biến nhất hiện nay.
Kiểm tra tốc độ của ISP
Việc đầu tiên của bạn là hãy kiểm tra tốc độ của đường truyền do nhà cung cấp dịch vụ ISP mang đến cho bạn. Nếu vào lúc đường truyền rãnh rỗi, tốc độ đường truyền sẽ khá cao, nhưng vào thời gian cao điểm thì con số đó sẽ giảm đi rất nhiều. Để đánh giá về tốc độ đường truyền của mình, bạn đọc có thể truy cập vào địa chỉ này để kiểm tra. Dịch vụ này miễn phí, sẽ kiểm tra tốc độ download/upload của đường truyền sau đó đưa ra kết luận. Nếu thời điểm đó, tốc độ đường truyền cao thì bạn hãy nhanh tay tải file torrent là được đó.

Ngoài ra, bạn có thể truy cập vào địa chỉ http://www.dslreports.com/tools để kiểm tra
Chọn đúng trình tải torrent chuyên dụng
Việc chọn cho mình đúng một trình tải file torrent chuyên dụng cũng sẽ giúp tốc độ tải file dạng này tăng lên đáng kể. Hiện nay, những trình tải torrent nổi bật nhất có thể kể đến như: bittorrent, utorrent hay vuze. Và khi sử dụng, bạn nên luôn chọn phiên bản torrent mới nhất để tốc độ được tối ưu.
Chọn một torrent tốt
Torrent tốt ở đây nghĩa là torrent có số lượng seed/leech đông đảo. Hiện tại các website chia sẻ file torrent sẽ bổ sung thêm những cột thông tin về số lượng seed/leech hiện tại bên cạnh dung lượng file để người tải file có chọn nó để tải về hay không. Do đó hãy luôn chọn những file torrent có số seed/leech cao, nó sẽ tăng tốc của bạn lên đáng kể đó.

Thiết lập tường lửa
Một trong những nguyên nhân khiến tốc độ tải file torrent chậm chạp cũng có một phần do thiết đặt tường lửa của bạn, nó có thể sẽ chặn tất cả các kết nối với mạng torrent làm cho đường truyền bị tê liệt hoàn toàn. Thế nên việc của bạn là nên điều chỉnh các thiết lập tường lửa bằng tay.
Sau khi thực hiện xong, bạn vào trình bittorrent, thiết lập theo đường dẫn Options - Preferences – Connection và đánh Add uTorrent to Windows Firewall. Ngoài ra bạn cũng kiểm tra đánh dấu chọn trước lựa chọn Windows Firewall exception. Tuy nhiên nếu tắt tường lửa đi nghĩa là bạn đã không có sự bảo vệ khỏi các cuộc tấn công do các hacker, do đó bạn hãy cẩn trọng khi làm việc này.

Hạn chế tốc độ tải lên
Vì hình thức chia sẻ file torrent là hình thức vừa down vừa up, do đó nếu tốc độ upload (tải file lên) cao sẽ chiếm băng thông của tốc độ download. Do đó khi thực hiện tải file bạn hãy hạn chế tốc độ upload. Bạn có thể tùy chỉnh lúc đầu tốc độ upload cao rồi sau đó hãy từ từ giảm xuống vì dù sao ban đầu tốc độ download sẽ chưa được nhanh cho lắm.
Lưu ý: Nó dùng đơn vị tính là kb/s (kilobit/giây), và tương ứng 1 kilobyte = 8 kb.
Thiết lập cổng tải file torrent
Mặc định trình tải file bittorrent có thiết đặt cổng là 6881-6999, do đó các ISP sẽ bị quản lý dung lượng băng thông cao/thấp. Chính vì vậy bạn nên chỉnh nó về một con số khác mà tiêu biểu nhất là con số 10000, với thiết đặt này lưu lưởng tải file của bạn sẽ tăng lên đáng kể. Bạn có thể tùy chỉnh số này ở mục Randomize Port
Tăng số lượng kết nối TCP
Từ phiên bản Windows XP SP2 trở lên, các thiết lập mặc định thông số TCP là 10 đã làm hạn chế rất nhiều khả năng tải file torrent. Nay với miếng vá có tên do nhóm LvlLord, tải về tại website http://www.lvllord.de/, bạn sẽ vá miếng lỗi này một cách dễ dàng. Sau khi nó chạy miến vá xong, ở hộp thoại hiện ra, bạn thiết đặt chỉnh lại số trong khoảng từ 50 đến 100 là được

Mã hóa file tải về
Bên cạnh việc thiết đặt, bạn nên tùy chỉnh cho mã hóa file torrent khi tải về. Trong cửa sổ thiết đặt của Bittorrent, bạn có thể chọn đáng dấu trước lựa chọn Allow Incoming Legacy Connections và tùy chỉnh về Enable trong lựa chọn Outgoing như trong hình bên dưới.

Tùy chỉnh băng thông/kết nối
Với việc tùy chỉnh băng thông và kết nối sẽ giúp cho tốc độ tải file tăng lên rõ rệt, tốc độ cao sẽ điều chỉnh kết nối cao hơn tùy thuộc đường truyền. Với đường truyền gói VNPT hiện nay của tôi là 256 kbps thì bạn có thể chỉnh con số này là 130 trong lựa chọn Global maximum number of connections, con số 70 trong lựa chọn Maximum number of connected peers per torrent và con số 3 trong lựa chọn Number of upload slots per torrent. Những con số này chỉ là tham khảo, nếu đường truyền bạn khác thì điều chỉnh con số khác. Nếu bạn đọc quan tâm, hãy sử dụng trình utorrent, nó sẽ có bảng hướng dẫn thiết đặt cho bạn trong lựa chọn Speed Guide

Thiết lập khác
Vì một số trình download file torrent hỗ trợ tải nhiều file một lúc. Tuy nhiên nếu những file nào không cần thiết bạn hãy tắt đi vì nó chiếm băng thông của tốc độ đường truyền bạn rất nhiều.


(Theo xahoithongtin)

No comments:

Post a Comment