Please enable JavaScript to access this page.

Saturday, February 28, 2009

8 tính năng được đánh giá cao trên trình duyệt

Dù Internet Explorer đứng số một, nhiều trình duyệt khác như Firefox, Chrome và mới nhất là Safari 4 Beta vẫn có những điểm mạnh riêng để thu hút người dùng.

1. Thanh "Awesome Bar" của Firefox

Trên Firefox 3, thanh địa chỉ có vai trò như một công cụ tra cứu thông minh. Khi người dùng gõ từ khóa hoặc địa chỉ trang web, trình duyệt sẽ tìm kiếm nhật ký truy cập, bookmark và hiển thị đường link dựa trên cơ sở site nào thường xuyên được người sử dụng vào nhất.
Firefox 3 hiển thị địa chỉ trang web dựa trên cả từ khóa xuất hiện trong tên trang web và thứ tự được sắp xếp theo tần suất truy cập trang.
Click the image to open in full size.
Firefox 3 hiển thị đường link không chỉ dựa trên các ký tự có trong URL mà cả trong tên trang web và thứ tự được sắp xếp theo tần suất truy cập.

2. Tốc độ của Safari 4

Phiên bản beta vừa được Apple giới thiệu ngày 24/2 đã đánh bại đối thủ về tốc độ duyệt web theo thử nghiệm của trang tin công nghệ CNet trên máy tính Windows XP SP2 và Mac OS X 10.5.6. Trong đó, Safari 4 hoạt động nhanh gấp 42 lần IE 7 (nhưng chỉ 6 lần so với IE 8), gấp 3,5 lần Firefox 3 và nhanh hơn 1,2 lần Google Chrome.
[IMG]Click the image to open in full size.[/IMG]
Safari vô địch về tốc độ duyệt web (thử nghiệm trên máy tính Intel Core 2 Duo 2,1 GHz). Ảnh: CNet.

3. Tận dụng không gian trống trên tab của IE 8

Người sử dụng thường để chế độ hiển thị mặc định của tab là trang trắng (blank page) hoặc website yêu thích (home page). Microsoft đã tận dụng không gian này trong IE 8 bằng cách liệt kê những trang web mà người dùng đã mở trước đó để họ chóng truy cập nếu cần, gợi ý duyệt tab ở chế độ riêng tư (không tự động lưu lại)...
Click the image to open in full size.
Microsoft tận dụng không gian trên mỗi tab.

4. Quản lý bookmark với Firefox

Đây là công cụ hỗ trợ hoạt động của Awesome Bar và cho phép sắp xếp, quản lý và tìm các thông tin truy cập nhanh chóng với bố cục đơn giản nhưng hiệu quả.
Click the image to open in full size.
5. Tìm kiếm toàn trang trên Safari 4

Khi tìm kiếm History (các trang từng được truy cập), trình duyệt của Apple không chỉ dựa trên địa chỉ URL mà còn khai thác cả text trong site đó. Nhờ thế, người dùng dễ dàng tìm thấy thứ mình cần cả khi họ không nhớ đường link và tên trang.
Click the image to open in full size.
Ảnh: Chron.

6. Cách thức cập nhật của Chrome

Như đa số những sản phẩm Google khác, các bản update của Chrome được phân phối âm thâm mà người sử dụng không hề hay biết. Điều này có thể khiến một vài người khó chịu vì họ muốn toàn quyền kiểm soát chương trình trên máy, nhưng đa số cảm thấy thoải mái vì không còn phải bận tâm đến những cập nhật lẻ tẻ như 0.1.1.1 nữa.

7. Khả năng mở rộng của Firefox

Số lượng tiện ích và ứng dụng (add-on, extension) trên Firefox được nhiều chuyên gia công nghệ nhận xét là "đáng ngưỡng mộ" bởi các chương trình được viết riêng cho Firefox rất phong phú và luôn có sẵn mỗi khi người dùng cần đến.
Click the image to open in full size.
8. Tính năng bảo mật trên IE 8

Với công cụ chống phishing bằng cách làm nổi bật tên miền, duyệt web riêng tư (InPrivate), tương tác với hệ thống quản lý máy tính của Windows Vista, Windows 7... Internet Explorer 8 hứa hẹn sẽ phần nào xóa bỏ ấn tượng về những sản phẩm đầy lỗ hổng bảo mật của Microsoft.


Lê Nguyên (theo Chron)


No comments:

Post a Comment