Please enable JavaScript to access this page.

Tuesday, November 18, 2008

Artweaver 0.5.6 + Portable + Plugins - Chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp như Photoshop nhưng nhỏ gọn

   Đã có không ít phần mềm miễn phí được tạo ra với mục đích dành cho những người có nhu cầu xử lý ảnh đơn giản. GIMP (GNU Image Manipulation Program) vẫn luôn là cái tên được nhắc đến nhiều nhất nhưng vẫn chưa chiếm được cảm tình của dân nghiệp dư. Nguyên nhân chính là do hầu hết đã quá quen thuộc với Photoshop nên rất ít người chịu bỏ thời gian để làm lại từ đầu với bộ giao diện và các công cụ xa lạ của nó. Nếu không muốn chia tay với những thao tác quen thuộc trong Photoshop, bạn có thể thử với bộ phần mềm miễn phí ArtWeaver.

   Chỉ chiếm hơn 20MB đĩa cứng sau khi cài đặt, nhưng ArtWeaver lại sở hữu hầu hết các tính năng cần thiết để xử lý ảnh mà người đã quen dùng Photoshop cần có. Đáng chú ý là khả năng xử lý ảnh nhiều lớp cùng với đầy đủ các thao tác cần thiết để hiệu chỉnh ảnh như: Color Balance,  Level,Curve, Hue/Saturation,...

    Bên cạnh đó, ArtWeaver cũng được trang bị hơn 40 bộ lọc (filter) cùng rất nhiều bộ "cọ" (brush) thông dụng trong Photoshop. Quan trọng hơn hết là tất cả các công cụ, chức năng trên menu, thậm chí cả các phím tắt của ArtWeaver đều được thiết kế hoàn toàn tương tự như Photoshop, tạo cảm giác gần gụi cho người dùng.

    Nếu không phải là dân xử lý ảnh chuyên nghiệp, ArtWeaver hoàn toàn có đủ khả năng đáp ứng các yêu cầu cần thiết để xử lý ảnh của bạn. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý là bạn sẽ gặp một vài rắc rối nho nhỏ nếu cố gắng dùng ArtWeaver để xử lý các ảnh được lưu ở hệ màu CMYK hay các file định dạng PSD nhiều lớp. Đây cũng là điểm yếu chung của hầu hết các phần mềm xử lý ảnh không chuyên nghiệp hiện nay.


    Với các trình đơn chính như File, Edit, Image, Layer, Select, Filter, View, Window, Help, Artweaver chứa đựng các chứac năng thực hiện gần như photoshop 6.0 hoặc 7.0. Bài viết này chỉ giới thiệu đôi nét về một số khác biệt so với photốhp mỗi khi bạn dùng đến phần mềm này.
    Khi mở một File mới(File >New hay Ctrl+N), bạn có thể tạo một lớp khác như text(chọn biểu tượng T nơi thanh công cụ) nhấn apply để hoàn tất, nhưng để đưa một lớp từ file khác lên lớp nền(background) bạn phải coppy file ảnh mới rồi dán vào thay vì chọn giữ chuột kéo thả vào.
    Đặc biệt, công cụ Gradient cho bạn nhiều hiệu ứng trực quan khá sinh động hơn photosop như Electro steel, Neon Glow, Geode, Sun explosion, Copper... Trong việc cân chỉnh sắc độ, để dùng phím tắt thay vì nhấn Ctrl+M để xử lí Curves, bạn phải vào trình đơn Image >Adjustment và các phím tắt khác tương tự photoshop như Ctrl+B = Color Balance (cân bằng màu), Ctr+H=Hue/Saturation(bảo hòa), Ctr+I=Invert(đảo vùng).
    Để xử lí bóng đổ đối tượng, bạn cào trình đơn Layer >Drop Shadow và hiệu chỉnh bằng thanh trượt, màu bóng đổ trong hộp thoại Drop Shadow >OK.
   Tuy nhiên khj dùng công cụ "đũa thần"(magic wand tool) bạn phải dùng nhiều lần cho mỗi vùng chọn riêng biệt thay vì nhấn phím Shift để kết hợp. Với công cụ đóng dấu(Stamp tool), bạn không cần nhấn phím Alt trước khi dùng nhưng lại có thể lấy màu(pick color) và xử lí lên lớp khác một cách dễ dàng.
    Ngoài tác dụng từ bộ lọc Filter quen thuộc, một số chức năng của Artweaver gần giống photoImpact như công cụ cọ vẽ, bạn chỉ cần chọn kích thước cọ (General), biến đổi màu(Advanced >Color variabilty), độ sắc nét, lối vẽ (Impasto) và thay đổi các nét cơ bản từ bảng Bursh. Đặc biệt, nếu dùng công cụ Gradient kết hợp với thay đổi từ bảng Bursh, bạn sẽ có những hiệu ứng phủ lên vùng chọn khá hay.
    Để xuất hiện hay làm ẩn đi các tiện ích tại giao diện, bạn vào trình đơn Window của chương trình để tùy chọn.
NamLN tổng hợp
Các Plug-ins sẽ giúp ArtWeaver có thêm các hiệu ứng, tính năng.

No comments:

Post a Comment