Please enable JavaScript to access this page.

Wednesday, May 13, 2009

9 tính năng hay trong Internet Explorer 8

Trình duyệt web Internet Explorer 8 có rất nhiều tính năng mà có thể đến nay bạn vẫn chưa biết đến. 

Dưới đây là 9 tính năng như thế.
1. Sử dụng bàn phím để chọn văn bản
Chọn văn bản bằng bàn phím trong IE8
Ở các phiên bản IE cũ, người dùng gặp rất nhiều khó khăn trong việc chọn lựa chính xác được những đoạn văn bản mong muốn được hiển thị trên trình duyệt. IE8 đã giải quyết vấn đề này bằng cách giới thiệu đến người dùng tính năng chọn lựa văn bản hiển thị trên trang web bằng bàn phím - tính năng Caret Browsing. Chỉ cần bấm phím tắt F7 hoặc vào menu Page | Caret Browsing là người dùng đã có thể sử dụng các phím di chuyển lên xuống trái phải kết hợp với phím Shift để chọn lựa những đoạn văn bản cần chọn.
2. “Bí ẩn” Compatibility View
Ở IE8, khi cần duyệt một website nào đó ở chế độ Compatibility View, người dùng chỉ cần vào Page | Compatibility View hoặc nhắp chuột vào phím bấm nằm cuối thanh địa chỉ trình duyệt. Và để IE8 luôn tự động tải trang web nào đó ở chế độ Compatibility View người dùng chi cần bổ sung địa chỉ website này vào trong Page | Compatibility View Settings.
Microsoft cũng xây dựng một danh sách các website cần phải được duyệt ở chế độ Compatibility View trên máy chủ của hãng và thường xuyên cập nhật với IE8 nhằm giúp trình duyệt tự động chuyển sang chế độ Compatibility View khi truy cập vào những website đó mà không cần phải có sự can thiệp nào từ phía người dùng.
Thiết lập Compatibility View
Nếu không muốn IE8 tự động chuyển sang chế độ Compatibility View người dùng hãy truy cập vào Page | Compatibility View Settings và bỏ dấu chọn trước mục “Include updated website lists from Microsoft”.
3. “Duyệt web nặc danh”
Nói đến “duyệt web nặc danh” với IE8 tức là nói đến tính năng “InPrivate Browsing”. Thực chất đây chỉ là một trong hai tính năng bảo vệ người dùng mới được Microsoft đưa vào IE8 - gồm “InPrivate Browsing” và “InPrivate Filtering” nằm ngay dưới trình đơn Safety.
“InPrivate Browsing” cho phép người dùng duyệt web mà không ưu lại bất kỳ thông tin cá nhân nào trên PC như cookies, các trang web đã vào, thông tin đã nhập vào các trang web… Khi duyệt web ở chế độ này, ngay trước địa chỉ trang web trên thanh Address sẽ xuất thêm biểu tượng “InPrivate”.
4. Chặn quảng cáo bằng InPrivate Filtering
Như đã nói ở trên InPrivate Filtering nằm trong một bộ tính năng bảo mật với “InPrivate Browsing”. Mục đích của tính năng này là ngăn chặn không cho các trang web được hiển thị quảng cáo. Đôi khi một quảng cáo có thể được hiển thị ở trên nhiều website khác nhau. Mục đích của InPrivate Filtering chính là tiêu diệt những quảng cáo này.
Để khởi động tính năng trên người dùng hãy vào Safety | InPrivate Filtering. Song tốt nhất người dùng hãy bật tính năng tự động khởi động ngăn chặn của InPrivate Filtering bằng cách tìm đến Safety | InPrivate Filtering Settings và chọn Automatically Block.
Bên dưới có một ô thiết lập cấu hình có giá trị từ 3-30. Điều này có nghĩa là nếu trình duyệt phát hiện thấy cùng một nội dung ở 3 hoặc nhiều hơn theo thiết lập thì nó sẽ ngay lập tức chặn nội dung đó lại.
Ví dụ, bạn nhìn thấy quảng cáo về chiếc máy tính xách tay nào đó trên trang Google, Yahoo hay eBay và bạn đặt chế độ thiết lập là 3 thì ngay lập tức InPrivate Filtering sẽ chặn không cho quảng cáo này được hiển thị nữa.
5. Bố sung thêm Accelerators
Accelerators là một tính năng mới của IE8 nhằm mục đích cung cấp nhanh các thông tin lấy từ nhiều website khác nhau cho người dùng mà không cần phải truy cập vào những website đó. Để truy cập Accelerators người dùng chỉ cần nhắp chuột phải là trang web đang hiển thị trong cửa sổ trình duyệt.
Để bổ sung thêm Accelerators, người dùng hãy vào Tools | Manage Add-Ons và nhắp chuột vào Accelerators. Ở cửa sổ này người dùng có thể bổ sung hoặc gỡ bỏ hoặc vô hiệu hóa tất cả những Accelerators đã được tích hợp vào trình duyệt.
6. Chặn quảng cáo bằng InPrivate Filtering
Thực chất khả năng ngăn chặn quảng cáo này là sự kết hợp giữa InPrivate Filtering và một ứng dụng nhỏ của một hãng thứ ba khác. Để kích hoạt tính năng này bạn cần phải thực hiện đầy đủ các bước sau đây.
Thứ nhất là kích hoạt InPrivate Filtering bằng các vào Safety | InPrivate Filtering Settings và đánh dấu chọn vào mục Automatically Block. Nhắp chuột vào OK để đóng cửa sổ.
Bước thứ hai là chỉnh sửa Registry để InPrivate Filtering luôn luôn được bật mỗi khi IE8 được khởi động. Hãy khởi động ứng dụng Notepad và copy đoạn nội dung dưới đây vào cửa sổ ứng dụng.
Windows Registry Editor Version 5.00
[HKEY_CURRENT_USERSoftwareMicrosoftInternet ExplorerSafetyPrivacIE]
"StartMode"=dword:00000001
Từ menu File của Notepad, chọn Save As, và trong ô “File Name” bạn hãy nhập “FilterOn.reg” (Chú ý tên tệp tin không có dấu ngoặc kép). Chọn nơi lưu trữ tệp tin để trên màn hình Desktop cho dễ tìm. Tiếp đến nhắp chuột phải vào tệp tin và chọn “Merge”.
Bước kế tiếp là bạn phải lên Internet tìm kiếm tệp tin có tên “Adblock for IE8.zip” hoặc “EasyListIE8.zip”. Chú ý các bạn nên cẩn thận quét kiểm tra những tệp tin này. Hoặc bạn có thể tải về tại đây hoặc tại đây.
Sau khi tải về bạn hãy giải nén tệp tin ra một vị trí dễ tìm. Tiếp đến hãy mở IE8, vào Tools | Manage Add-Ons, nhắp chuột vào InPrivate Filtering, nhắp tiếp vào Import và tìm đến tệp tin mà bạn vừa giải nén ở trên, nhắp vào Open và chờ một chút để IE8 xử lý. Nhắp chuột vào Close để hoàn tất quy trình. Hãy duyệt web bằng IE8 để cảm nhận sự khác biệt.
7. Thử dùng Suggested Sites
Tính năng này giúp hiển thị những website mà bạn có thể thích truy cập đến khi bạn nhập một từ khóa nào đó vào thanh địa chỉ. Khi bạn bật tính năng này thông qua Tools | Suggested Sites, IE8 sẽ gửi một danh sách các website mà bạn đã truy cập về cho Microsoft và Microsoft sẽ gửi lại một danh sách những website gợi ý. Nhắp chuột mở Favorites và chọn See Suggested Sites bạn sẽ thấy sự khác biệt.
8. Tùy biến thanh công cụ
Khả năng tùy biến thanh công cụ trong IE8 đã được nâng cấp lên rất nhiều. Chỉ cần nhắp chuột phải vào bất kỳ thanh công cụ và chọn Customize là bạn đã có thể biến IE8 thành một sản phẩm trình duyệt mang đậm nét cá nhân riêng.
Ví dụ, nhắp chuột phải vào thanh công cụ Favorites và chọn Customize Title Widths bạn sẽ có thể chuyển được từ việc hiển thị “Long Titles” thành “Short Titles”. Hay bạn có thể nhắp chuột phải vào chính thanh Menu truyền thống ở trên để giấu đi những lệnh bị trùng lắp trên Command Bar.
9. Khám phá thanh trạng thái
Chỉ cần nhắp chuột lên những vị trí khác nhau trên thanh trạng thái nằm dưới cùng cửa sổ trình duyệt là bạn đã có thể truy cập được rất nhiều tính năng quản lý một cách rất nhanh gọn. Dường như đây là nơi mà rất nhiều người dùng quên chưa khám phá.


Theo Tuổi Trẻ Online

No comments:

Post a Comment