Please enable JavaScript to access this page.

Saturday, February 7, 2009

Lỗi WindowsXP Restart sau khi Shutdown và cách khắc phục

Reboot lại máy thay vì là Shutdown.
        Hầu hết lỗi shutdown của Windows XP được báo là do khi tắt máy thì nó lại khởi động lại, đây là hiện tượng mang tính phổ biến toàn cầu được tổng hợp lại từ nhiều trường hợp, hiện tượng bởi vì theo thiết kế thì Windows XP sẽ tự động khởi động lại máy khi hệ thống bị lỗi. Chính vì thế có bất cứ sự cố nào của hệ thống sẽ làm cho máy tính khởi động lại khi tắt máy. Để khắc phục hiện tượng " Khởi động lại máy khi hệ thống có lỗi" thì hãy bấm chuột phải vào My Computer/Properties/Tab Advanced/dưới hộp Startup&Recover bỏ đi câu "System Reboot".

Sau đây là một số hiện tượng làm máy tính khởi động lại thay vì là tắt đi :
        Hiện nay phần mềm Roxio/Adaptect Easy CD/ Direct CD được xem như là một phần mềm gây ra lỗi Shutdown chủ yếu nhất, giải pháp đối với phần mềm này là bạn phải tải về phần mềm sửa lỗi cho cả hai phiên bản Platium và Basic Edition of Easy CD Creator 5. với phần mềm sửa lỗi này bạn có thể giảm được một nửa nguy cơ bị lỗi Shutdown.

         Một trong những cảnh báo đối với những người phải sử dụng phần mềm sửa lỗi này là hãy đọc kỹ những hướng dẫn vì Roxio/Adaptect Easy CD Creator Platinium 5 có thể thực sự không hoạt động tốt đối với Windows XP. Nếu người sử dụng bỏ qua không tham khảo những hướng dẫn của Roxio có thể máy của bạn sẽ chịu sự rủi ro về lỗi Shutdown hoặc không Boot máy được.

         - Hầu hết mọi người sử dụng Easy CD Creator đều không gặp lỗi nếu họ không cài thêm phần Direct CD
         - Rất nhiều người đã giải quyết lỗi Shutdown của Windows XP bằng cách xoá đi file UDFRINST đây là một phần của phần mềm Roxio CD/RW cho hệ thống chứ không phải cho Direct CD.
         - Một số người cũng đã thử xoá đi file CDRALW2K.SYS thì cũng giải quyết được lỗi Shutdown nhưng trường hợp này làm cho chức năng của CD không hoạt động.
         - Roxio Video Part 5 cũng là một trong những nguyên nhân gây ra sự cố nói trên bởi vì nó chứa đựng những phần chính của Easy CD 5. Giải pháp đối với trường hợp này là chúng ta cũng phải xoá đi file CDRALW2K.SYS
         - APM (Advance Power Manager) không được bật lên có thể gây ra hai trường hợp:
         - Một số người nói rằng Windows XP khởi động lại khi tắt nếu như APM được bật lên
         - Một số người có ý kiến hoàn toàn trái ngược cho rằng nó giống như vấn đề của Windows 2000 liên quan đến vấn đề tiêu chuẩn của phần cứng và sự tương thích của nó hay BIOS cũng giống như các hệ điều hành NT khác đều dựa vào sự tương thích của phần cứng đối với hệ điều hành cũng là một trong những khả năng gây ra lỗi này.
         - Y-SB3 Logitech Internet Keyboard cũng có thể gây ra hiện tượng này, tuy nhiên nếu bạn sử dụng nó như một loại Keyboard bình thường thì không có vấn đề gì ngoại trừ bạn cài thêm phần mềm Key Commander là một phần dùng để điều khiển những chức năng đặc biệt của Internet. Một điều không may đó là Logitech đã quyết định họ sẽ không update driver mới cho loại Keyboard này.
         - Logitech MouseWare 8.6 là phần mềm gây ra lỗi BSOD (Blue Screen of Death) với file KBDCLASS.SYS và phần mềm MouseWare 9.1. Đối với trường hợp này thì chúng ta phải gỡ bỏ phần mềm ra thì mới giải quyết được vấn đề.

Máy bị treo trong lúc đang " Saving Your Settings"
         Trong quá trình Shutdown hay Reboot, Windows có thể bị treo trong lúc màn hình đang ở trạng thái "Saving Your Settings" trong lúc đang treo máy thì không có tác dụng gì đối với phím Ctr + Alt + Del và chuột có thể sẽ không hoạt động. tình trạng này có thể thỉnh thoảng xảy ra.

         Đây là một lỗi trong Windows XP mà Microsoft đã hỗ trợ bản sửa lỗi bởi vì bản sửa lỗi này dự định dùng cho việc kiểm tra chất lượng trong tương lai do đó Microsoft khuyến cáo chỉ nên sử dụng nếu vấn đề trở nên nghiêm trọng, còn lại thì tất cả mọi người nên đợi bản Servicepack 1 sẽ bao gồm bản phiên bản sửa lỗi ổn định hơn cho lỗ hổng này. để biết thêm chi tiết các bạn có thể tham khảo tại MSKB Q307274
        
         Ghi Chú :
Trong bản hướng dẫn nói rằng nếu bạn muốn lấy bản sửa lỗi này thì liên hệ với Microsoft, tuy nhiên bạn vẫn có thể download tại trang Windows Update dưới mục "Recommended Updates" đối với Windows XP Professional có tựa đề là "Restarting Windows XP"

         Một số người đã đưa ra giải pháp đó là gỡ bỏ màn hình Welcome Logon của Windows XP bằng cách vào Control Panel/User Account/Change the Way User Logon or off sau đó chọn bỏ câu "Use the welcome screen" . Lựa chọn này sẽ loại bỏ màn hình logon và thay vào đó là kiểu logon Classic mà bạn phải điền User name và Password mỗi khi logon.

Card âm thanh SBLive file DEVLDR32.EXE

         Trong thế hệ Windows Me card âm thanh SoundBlaster Live đã bị cáo buộc là kẻ đã gây ra lỗi Shutdown và lịch sử đã lập lại đối với chính nó trong bản beta của Windows XP. Giải pháp là bạn phải dùng driver phiên bản mới nhất dùng cho Windows XP.

         Sau đây là một số báo cáo những hiện tượng mà có thể gây ra treo máy đó là trong lúc ra lệnh tắt máy thì không có gì xuất hiện trên màn hình và thời chờ kéo dài ngay cả khi chúng ta sử dụng lệnh EndTask để kết thúc hoạt động của file DEVLDR32.EXE cũng không có tác dụng mà cuối cùng chúng ta đành phải sử dụng phương pháp cuối cùng đó là ngắt nguồn điện (tình trạng này xảy ra đối với SBlive trong Windows 2000) một trong những phương pháp dùng để loại bỏ lỗi này đó là lấy card SBlive ra và boot máy lại vào Safemode vào C:WindowsSystem32 tìm file DEVLDR và xoá đi.

         Một số trường hợp được báo rằng mặc dù họ đã cài driver mới nhưng tình trạng như mô tả đối với file DEVLDR vẫn tiếp tục tiếp diễn thì chúng ta phải áp dụng một số biện pháp sau đây:

         - Cài đặt driver của SBlive với phiên bản 5.1 đối với Windows 2000 Professional
         - Việc update driver trong Windows Xp có thể gây ra một số vấn đề nếu như chức năng Multiuser được bật lên và việc chuyển giao qua lại giữa các user trong phiên làm việc của Windows thì có một số file có cùng tên(nhưng khác phiên bản) thường nằm ở i386, SYSTEM32 và SYSTEM32REINSTALLBACKUPS

_________
Sưu tầm

No comments:

Post a Comment