Please enable JavaScript to access this page.

Thursday, February 12, 2009

Dưới 100USD, chọn card màn hình nào cho tốt?

Nếu bạn đang sử dụng card màn hình onboard và muốn nâng cấp card màn hình để chơi game online, hay xem phim mượt mà hơn,… xin giới thiệu đến bạn một số card VGA dưới 100USD có thể đáp ứng nhu cầu của bạn.
Trước tiên, bạn cần nắm rõ khái niệm về một số thông số cơ bản trước khi chọn mua card màn hình.
Thông số kỹ thuật
GPU (Graphic Processing Unit): Bộ vi xử lý đồ họa của card đồ hoạ, làm nhiệm vụ xử lý các thao tác về đồ hoạ. Hiện tại, các card đồ hoạ trên thị trường chủ yếu sử dụng GPU của ATI và nVIDIA. Tốc độ xử lý của GPU khác nhau, tuỳ thuộc từng dòng.
Bộ nhớ RAM: Là dung lượng RAM của card đồ hoạ. Bộ nhớ RAM càng nhiều càng tốt. Bộ nhớ RAM phổ biến hiện nay từ 256MB đến 1GB (hiện còn rất ít sản phẩm có dung lượng 128MB). Card màn hình bình dân thường sử dụng loại RAM DDR2 và DDR3, có giao tiếp bộ nhớ là 64 bit, hay 128 bit.
Chuẩn cắm: Có nhiều chuẩn cắm cho card đồ hoạ như AGP 4X, AGP 8X, PCI-Express 16X. Tuy vậy, e-CHÍP chỉ tư vấn cho bạn các card màn hình sử dụng chuẩn cắm PCI-Express 16X, vì loại AGP 4X đã quá cũ (gần như “tuyệt chủng”), có chăng chỉ là các sản phẩm cũ; còn AGP 8X thì cũng khá hiếm trên thị trường với khá ít sản phẩm để chọn lựa.
Hỗ trợ chuẩn kết nối và DirectX: Các chuẩn kết nối thường thấy trên card màn hình gồm VGA, DVI, HDTV, S-Video, HDMI… Tuỳ theo nhu cầu mà bạn chọn chuẩn kết nối phù hợp. Đa số các card đồ hoạ mới đều hỗ trợ DirectX 10, DirectX 10.1 - OpenGL 2.0 - Shader Model 4.1, đồng thời còn hỗ trợ chuẩn Video HD (HDTV, H.364, DVD, Blu-Ray, MPEG-4, WMV9).
Kinh nghiệm chọn mua
Với các thông số trên thì chọn GPU là quan trọng nhất, vì hiệu năng của card đồ hoạ phụ thuộc rất nhiều vào GPU. Độ phân giải càng cao thì cần càng nhiều RAM, song RAM không phải là thông số quan trọng để đánh giá hiệu năng của máy (ví dụ: một máy tính có CPU Pentium IV, RAM 1GB không thể chạy nhanh hơn máy CPU Core 2 Duo RAM 512MB). Tuy vậy, giao tiếp của RAM lại ảnh hưởng ít nhiều đến hiệu năng máy (nên chọn RAM có giao tiếp từ 128 bit trở lên).
Hiện tại có khá nhiều nhà sản xuất card màn hình với nhiều sản phẩm cho người dùng chọn như: Asus, Gigabyte, ECS, MSI, Sapphire, Inno 3D,… Nhưng trên cơ bản, bạn nên chọn mua card màn hình theo hai loại GPU là ATI và nVIDIA.
Cả hai đều có các dòng GPU giá rẻ riêng. ATI có các sản phẩm ATI Radeon HD 2400, ATI Radeon HD 2600, ATI Radeon HD 36xx, và một số GPU của ATI Radeon HD 4000 như 4350, 4650 (các sản phẩm ATI Radeon HD 38xx và 48xx là các sản phẩm cao cấp của ATI); còn nVIDIA có Geforce 8400GS, Geforce 8500GT, Geforce 9500GT, Geforce 9400GT,… Với nVIDIA thì bạn nên chọn Geforce 8 hay Geforce 9, vì Geforce 7 ra đời đã lâu nen hiệu năng sẽ không cao.
Các card màn hình sử dụng cùng loại GPU thì có hiệu năng khá tương đồng, chỉ khác nhau ở giữa các hãng sản xuất card màn hình về thiết kế, công nghệ riêng của từng hãng để tăng hiệu năng của GPU và các phần mềm kèm theo.
Asus, Gigabyte, ECS, MSI đều là những tên tuổi quen thuộc, mỗi hãng đều có những thế mạnh riêng. Asus và Gigabyte được biết đến với các sản phẩm chất lượng và ổ định, trong khi đó MSI và ECS lại có các sản phẩm tốt với giá mềm hơn so với Asus và Gigabyte.
Ngoài các tên tuổi quen thuộc thì còn có một số hãng sản xuất card màn hình mới như Sapphire, Inno 3D, Palit,…
Thiết kế tản nhiệt của card màn hình cũng rất đáng quan tâm, tản nhiệt tốt sẽ giúp card màn hình hoạt động ổn định. Với các card đồ hoạ giá rẻ, nhiệt độ không phải là vấn đề lớn, nên khi mua, bạn chỉ cần chọn sản phẩm sử dụng giải pháp tản nhiệt không dùng quạt, để giảm độ ồn cho máy. Sau đây, xin được giới thiệu một số card màn hình để bạn tham khảo.
Theo ECHIP

No comments:

Post a Comment