Please enable JavaScript to access this page.

Saturday, January 10, 2009

PDF và những khả năng bạn có thể chưa biết!

   PDF là định dạng tệp tin rất phổ biến hiện nay và có thể hiển thị/đọc trên nhiều loại thiết bị khác nhau. Có rất nhiều điều thú vị xung quanh PDF, chủ yếu là những ứng dụng và công cụ tùy biến định dạng này.

Tạo file PDF không cần tới Adobe Acrobat
   Đầu tiên phải kể đến khả năng tạo lập file PDF mà không cần tới chương trình Adobe Acrobat. Phiên bản thông thường của ứng dụng này chỉ cho phép đọc tệp tin PDF, chứ không có chức năng tạo lập file PDF, vốn chỉ có trong những phiên bản dạng chuyên nghiệp (Pro).
    Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tạo được tài liệu PDF mà không cần dùng tới ứng dụng này, đó là sử dụng chương trình có tên DoPDF (http://dopdf.com/).
   Ứng dụng này sẽ được cài đặt như một máy in ảo trên PC (cũng giống như Acrobat), cho phép bạn có thể in được các tệp tin PDF từ bất cứ ứng dụng Windows nào, kể cả ảnh, tài liệu, e-mail, website….
Chuyển đổi định dạng
Cũng liên quan tới khả năng tùy biến PDF, bạn có thể sử dụng một cách thức rất đơn giản để chuyển đổi (convert) các tệp tin tài liệu (Word, Excel…) thành file PDF. Đó là sử dụng trình duyệt để upload tài liệu lên ứng dụng Google Docs (http://docs.google.com/), rồi sau đó xuất chúng ra file PDF.
Để có thể sử dụng được dịch vụ Google Docs, bạn cần đăng ký một tài khoản Gmail. Rồi sau đó đăng nhập vào và sử dụng dịch vụ. Ngoài chức năng convert tài liệu thành file PDF, Google Docs còn có thể được các tệp tin này bằng định dạng riêng của Google.
Còn nếu muốn chuyển đổi ngược lại thì sao? Ví dụ từ PDF sang các định dạng tài liệu khác như Word, ảnh, trang web HTML….? Khi đó, bạn cần nhờ tới sự trợ giúp của một website có tên là Zamzar. Đây là dịch vụ convert tệp tin PDF trực tuyến, có thể chuyển đổi sang bất cứ định dạng nào, từ .doc, .html tới .pgn, .txt, hoặc .ftf. Ngoài ra, bạn cũng có thể chuyển đổi từ PDF sang HTML nếu sử dụng Gmail.
Nếu chỉ muốn xuất một phần của file PDF thành tài liệu một cách nhanh hơn thì bạn có thể sử dụng dịch vụ trực tuyến có tên PDFTextOnline (http://pdftextonline.com/).
Dịch vụ này có thể xuất text của 10 trang đầu tiên trong file PDF; và hiển thị cả những đánh dấu (bookmark), thuộc tính tài liệu và các dữ liệu form (nếu có) của tệp tin PDF.
Nếu không muốn sử dụng dịch vụ convert trực tuyến, bạn có thể dùng thử phần mềm Able2Extract (http://www.investintech.com/able2extract.html) để chuyển đổi PDF sang các tệp tin tài liệu thông thường. Able2Extract không phải là chương trình miễn phí nhưng bạn vẫn có thể dùng thử chúng với khả năng giới hạn.
Do nhu cầu công việc, có thể vào một lúc nào đó bạn muốn lưu lại toàn bộ trang web về máy tính. Nếu lưu trang web dưới dạng HTML thì rất bất tiện bởi nó sẽ gồm rất nhiều file (chủ yếu là file ảnh rời rạc), không thích hợp khi thao tác hoặc chuyển từ máy này sang máy khác. Có một cách tiện lợi hơn rất nhiều đó là bạn lưu trang web dưới dạng file PDF.
Trang web PrimoPDF (http://online.primopdf.com/) sẽ đảm nhận chức năng rất tuyệt vời này. Chỉ cần nhập địa chỉ e-mail của bạn, rồi gõ địa chỉ trang web cần chuyển sang dạng file PDF, PrimoPDF sẽ gửi bản PDF của website qua e-mail cho bạn một cách nhanh chóng và tiện lợi.
Nối nhiều file PDF thành một
Chúng ta lại tiếp tục với một khả năng tuy ít dùng nhưng rất thú vị, đó là “sáp nhập” hai hoặc nhiều tệp tin PDF thành một và có thể thay đổi lại thứ tự các trang. Đó chính là sức mạnh của PDF Fill (http://www.download.com/PDFill-PDF-Tools-Free/3000-2075_4-10435051.html), vừa có khả năng kết hợp các file PDF thành một; vừa có thể thay đổi lại số trang theo thứ tự của tài liệu mới.
Cũng liên quan tới sự kết hợp, bạn có thể sử dụng chương trình miễn phí Loop PDF (http://www.drawloop.com/solutions/documenttools/looppdf/) để liên kết nhiều định dạng tài liệu khác nhau, bao gồm cả ảnh và trang web để tạo thành một file PDF duy nhất.
Gỡ bỏ chức năng bảo vệ
Không ít trường hợp khi mở file PDF có sẵn ra bạn không thể in chúng hoặc không thể chọn (select) được một số phần trong tệp tin đó. Tuy nhiên, nếu sử dụng chương trình miễn phí (dành cho Windows) PDF Unlocker (http://www.freewarefiles.com/Freeware-PDF-Unlocker-V_program_27137.html) bạn vẫn có thể gỡ bỏ hoàn toàn những giới hạn này.
Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng dịch vụ trực tuyến có chức năng tương tự tại http://www.ensode.net/pdf-crack.jsf để gỡ bỏ các hạn chế liên quan tới tác vụ in ấn/sao chép/cắt dán từ file PDF.
Và nhiều tính năng khác…
Còn nếu bạn là chủ nhân của một website nào đó mà muốn người dùng ghé thăm có thể download các bài viết dưới dạng file PDF thì bạn có thể sử dụng một dịch vụ có tên là Web2PDF (http://www.pdfonline.com/web2pdf/index.asp).
Chỉ cần bổ sung nút chức năng Web2PDF vào bất cứ vị trí nào trên website của bạn, nó cũng có thể chuyển đổi trang web sang dạng file PDF theo yêu cầu.
Ngoài việc convert PDF ra các định dạng tệp tin khác và ngược lại, bạn còn có thể thêm cả những ghi chú bằng chữ và hoạt hình vào tệp tin PDF. Mặc dù khá giống với Adobe Reader nhưng PDF-X Viewer (http://www.pdfxviewer.com/home/prod_user/PDF-XChange_Tools/pdfx_viewer/) có nhiều tính năng hơn, cho phép bạn có thể bổ sung các bình luận, hoạt họa, và thậm chí là dán cả ảnh vào các trang PDF.
Cũng với những chức năng này, bạn có thể sử dụng dịch vụ trực tuyến có tên PDF Escape (http://www.pdfescape.com).
Ngoài những phần mềm thú vị liên quan tới PDF kể trên, bạn cũng có thể thưởng thức những tính năng rất hấp dẫn khác được liệt kê dưới đây:
+ PDFMeNot (http://www.pdfmenot.com/) - đọc file PDF trực tuyến không cần phần mềm;
+ PDF Filler (http://www.pdffiller.com/) – điền form PDF trực tuyến;
+ PDF Merge (http://pdfmerge. sourceforge.net/)/PDF SAM (http:// www.pdfsam.org) – tách, sáp nhập, hoặc trích xuất một số trang từ file PDF rồi lưu dưới dạng file PDF riêng;
+ PDF Hammer (http://www. pdfhammer.com/startproject.php) – thiết lập mật khẩu cho tài liệu PDF;
+ Issuu (http://issuu.com/) / Scribd (http://scribd.com/) – upload và lưu giữ file PDF trực tuyến.
Theo Tiền Phong

No comments:

Post a Comment