Please enable JavaScript to access this page.

Monday, December 22, 2008

Những công cụ soạn thảo/viết blog trực tuyến tốt nhất hiện nay

Đáp ứng nhu cầu thể hiện mình ngày càng đa dạng của những người sử dụng Internet, các dịch vụ trực tuyến miễn phí dành cho những người thích viết lách cũng rất phong phú: Từ blog, microblog cho tới các mạng xã hội, soạn thảo trực tuyến v.v…

Soạn thảo văn bản trực tuyến

Đối với dân văn chương thời CNTT, những ứng dụng như Microsoft Word, Open Office hay trình chỉnh sửa văn bản đơn giản hơn như Notepad của Windows, Text Edit của Mac OS X đã không còn xa lạ. Nhưng khi thời gian sử dụng các trình duyệt ngày càng nhiều, nhu cầu viết trên chính trình duyệt của người dùng cũng tăng lên. Trong trường hợp này, những gợi ý sau đây có thể là lựa chọn thích hợp:

Google Docs - Đây có lẽ là tiện ích soạn thảo văn bản trực tuyến được nhắc tới nhiều nhất, đơn giản nhờ tiếng tăm của Google. Và dù bạn có ưa thích Google hay không, Google Docs (hay còn gọi là Writely) thực sự đủ khả năng thay thế mọi ứng dụng soạn thảo cài đặt trên máy.

Zoho Writer - Thêm một ứng dụng tuyệt với. Nếu so sánh thì Zoho Writer ngang ngửa với Google Docs về mặt tính năng nhưng có phần hấp dẫn hơn với tư cách là một lựa chọn độc lập. Nói cách khác, Zoho Writer không cần tới một cái tên lớn như Google để trở nên phổ biến.

Adobe Buzzword - Giống như Google “tạo ra” Google Docs, Adobe đã mua lại Buzzword. Như đã nói ở trên, Buzzword cũng là một lựa chọn tin cậy. Điểm khác biệt rõ rệt nhất của ứng dụng này là tông màu của giao diện tối hơn, mang màu ghi đặc trưng của Adobe.

ThinkFree Office Write – Tuy không được phổ biến như 3 cái tên nêu trên, ứng dụng Write của ThinkFree có thể xử lý khối lượng công việc lớn hơn. Có thể có nhiều lý do để bạn thích hay không thích ThinkFree nhưng về mặt kỹ thuật, chắc chắn bạn sẽ bất ngờ.

picoWrite – picoWrite là một trong nhiều ứng dụng của picoScrib và cũng không phải ứng dụng xuất sắc nhất trong số đó. Người dùng thậm chí có thể cảm thấy giao diện của picoWrite không hề hấp dẫn nhưng sẽ thật sai lầm nếu vội “nhìn mặt bắt hình dong” ứng dụng này.

Microsoft Office Web - Ứng dụng của Microsoft hiện chưa ra mắt và chưa thể trực tiếp sử dụng. Như vậy, trong tương lai, các fan trung thành của Microsoft Word sẽ có thể soạn thảo trực tuyến ngay trên ứng dụng yêu thích của mình.

Các công cụ soạn thảo văn bản trực tuyến trên có thể không đầy đủ chức năng như phiên bản ngoại tuyến, đặc biệt nếu so với bộ phần mềm văn phòng Microsoft Office. Nhưng chúng có lợi thế rất lớn: biên tập ở bất cứ máy tính nào có trình duyệt web và kết nối Internet, cũng như hỗ trợ nhiều người làm việc trên một văn bản cùng lúc.

Viết Blog

Đôi khi những entry của các blogger cũng trở thành những câu chuyện dài kỳ. Blog đã trở thành xu hướng phổ biến. Dưới đây là một số dịch vụ tiêu biểu cho phong trào này:

TypePad - Một trong những dịch vụ blog hàng đầu hiện nay, chỉ tiếc là có thu phí.

Movable Type - cũng từ công ty Six Apart, Movable Type là nền tảng blog có tính thương mại cao hơn với những tùy chỉnh được nâng cao và tính năng quản lý cho nhiều người sử dụng.

WordPress.com - Nổi tiếng nhờ sự đơn giản, cởi mở và khả năng mở rộng, nhưng quan trọng hơn hết là miễn phí, WordPress.com thực sự là dịch vụ lưu trữ blog rất phổ biến với số lượng thành viên khổng lồ.

WordPress.org - Nếu muốn, bạn có thể tùy chỉnh và cài đặt WordPress trên server mình chọn lựa với một tên miền riêng. Đây cũng là lựa chọn của nhiều trang blog nổi tiếng.

Squarespace - Điểm thu hút chính của Squarespace chính là khả năng tùy chỉnh đặc biệt dễ dàng. Hầu hết mọi thiết lập chỉ cần thông qua vài cú click chuột, đơn giản hơn rất nhiều so với WordPress.org.

Blogger - Đã được biết tiếng từ lâu, Blogger chạy trên nền tảng của Google, chú trọng vào những tính năng cơ bản. Chính vì thế, Blogger rất dễ sử dụng.
Theo Dân Trí

No comments:

Post a Comment