Please enable JavaScript to access this page.

Wednesday, November 19, 2008

Xbox Media Center, trung tâm giải trí không cần vào windows [Beta 1 tên mã Atlantis]

Xbox Media Center (XBMC)
TRUNG TÂM GIẢI TRÍ KHÔNG CẦN VÀO WINDOWS

 
XBMC là một chương trình nguồn mở giả lập trung tâm giải trí của máy Xbox 360 để bạn có thể sử dụng trên PC. Với XBMC, bạn có thể xem phim, nghe nhạc (hỗ trợ rất nhiều dịnh dạng, ngay cả flv), trình diễn slideshow hình với chất lượng cao và một giao diện tuyệt đẹp. Đặc biệt, nếu bạn có USB dung lượng khoảng 1 GB là bạn sẽ có một trung tâm giải trí mà không cần vào windows. Chức năng này tương tự với GeeXboX nổi tiếng 1 thời nhưng cách cài đặt dễ hơn nhiều.
XMBC gồm 2 phiên bản:
1/ Phiên bản XMBC chạy trong windows: bạn có thể tải tại đây (43 MB), tải về và cài đặt nhưng các chương trình thông thường. Sau khi cài đặt bạn khởi động nó từ menu Start > Programs > XBMC for Windows > XBMC.exe.
Phiên bản cho Mac (10.4 trở lên, hỗ trợ cả Chip Intel), tải tại đây (75 MB)
Phiên bản cho Ubuntu, xem thông tin tại đây

2/ Phiên bản khởi động không cần windows
  • Phiên bản trên CD: File ISO để bạn ghi vào đĩa và chạy trên đĩa CD không cần vào máy tính: tải tại đây (300 MB). Khi bạn đã khởi động được vào file iso này thì có thể chuyển nó vào ổ đĩa USB để dùng. [Xem cách chạy thử file iso trong windows bằng MobaLiveCD]
  • Phiên bản chạy trên ổ đĩa USB (chỉ có bản cũ từ 4/2008): để sử dụng được phiên bản này bạn phải có một máy tính hỗ trợ chức năng khởi động từ USB flashdrive và một USB dung lượng ít nhất 1 GB. Và máy tính của bạn cũng phải hỗ trợ đồ họa 3D của XBMC (card đồ họa onboard của Intel, đa số card của NVIDIA và ATI đều hỗ trợ). Cách thực hiện như sau:
- Bạn cần có file ảnh của XBMC (tên là LiveXBMCV2.12835.7z, dung lượng 197 MB) và tập tin LiveXBMCBuilder.20080617.zip (600 KB). Sau khi tải về bạn dùng 7zip hoặc WinRAR để giải nén 2 tập tin này ra, sau đó chép vào cùng một thư mục (bước này rất quan trọng, vì nếu không cùng một thư mục thì bạn sẽ không thể ghi file ảnh vào USB)
Lưu ý: để tải được các tập tin này bạn hãy xem cách tải từ myopera
- Bạn cắm USB vào máy tính, USB này không nên chứa dữ liệu quan trọng vì quá trình cài file ảnh vào USB sẽ bị format. Bạn khởi động tập tin LiveUSBBuilder.exe len, bấm vào nút Select Image rồi chọn file ảnh đã tải về lúc nãy, tại Select drive bạn chọn kí tự của ổ đĩa USB rồi bấm Write Image để ghi file ảnh này vào USB, quá trình ghi mất nửa tiếng hoặc hơn. Nếu trong quá trình ghi bạn gặp thông báo lỗi thì bạn hãy tự tay format USB rồi tại thông báo lỗi bấm nút Continue để tiếp tục.
- Sau khi file ảnh được ghi vào USB, bạn sẽ thấy thông báo All done! và bạn đã có thể tiến hành thử nghiệm trung tâm giải trí trong USB được rồi. Nếu nhà sử dụng card đồ họa onboard của Intel thì bạn cần đổi tên tập tin restrictedDrivers.img trong USB thành tên khác (bất cứ tên gì cũng được) thì mới có thể khởi động từ USB. Ngoài ra, nếu máy tính đã chạy tốt Ubuntu thì bạn có thể giúp XBMC tương thích cấu hình tốt hơn (hình ảnh đẹp hơn, độ phân giải màn hình rõ nén hơn) bằng cách chép đè tập tin /etc/X11/xorg.conf vào USB.
SỬ DỤNG XBMC: giao diện chính của XBMC chia làm 5 mục là Video, Music, Picture, Weather (thời tiết) và Scripts. Ngoài ra còn 2 nút SettingFile Manager.
 
1/ Video: để thêm video vào danh sách, bạn bấm vào Add Source > Browse rồi chọn thư mục chứa video đó, bấm OK. Sau khi đã có video trong danh sách bạn bấm chuột vào để xem. Trong lúc xem sẽ có thanh công cụ để bạn điều chỉnh như phát nhanh, chậm, tạm ngừng v.v… XBMC cũng hỗ trợ xem phim với subtitle. Bạn cũng có thể bấm chuột phải vào đoạn phim để chỉnh sửa một vài thông số trước khi xem như Subtitle, đưa phim vào danh sách yêu thích (Favorites) v.v…
2/ Music: để thêm nhạc vào danh sách bạn cũng làm tương tự phần Video. Đặc biệt, trong lúc nghe nhạc, bạn có thể bấm nút ESC để thoát ra ngoài làm việc khác (như xem phim, xem ảnh, thời tiết) mà không bị gián đoạn việc nghe nhạc. Bạn có thể bấm vào nút View để thay đổi cách hiển thị các file nhạc. Chức năng menu chuột phải cũng tương tự phần Video.
3/ Pictures: cách sử dụng cũng tương tự 2 phần trên. Bạn bấm chuột vào hình để xem hình gốc, XBMC cũng hỗ trợ trình diễn ảnh với 2 chế độ là theo thứ tự (SlideShow) hoặc ngẫu nhiên (R.SlideShow).
4/ Weather: nếu máy tính có kết nối Internet thì mục này sẽ giúp bạn xem thời tiết của các vùng trên thế giới (kể cả Việt Nam). Để thay đổi vùng, bạn bấm vào Settings > Region, bấm vào Change Area Code rồi gõ tên địa danh cần xem thời tiết rồi bấm Enter (ví dụ Ho Chi Minh, Da Nang, riêng Hà Nội bạn phải gõ không dấu cách là Hanoi).
5/ Scripts: một số tính năng bổ sung cho XBMC như nghe nhạc từ last.fm, đặc biệt có trò chơi cổ điển Tetris để bạn giải trí.
6/ Các tính năng khác:
- File Manager: giúp bạn quản lý các thư mục, tập tin trong ổ đĩa với các tính năng sao chép, di chuyển, xem dung lượng, đổi tên… qua menu chuột phải. XBMC cũng hỗ trợ các phân vùng định dạng NTFS.
- Mục Settings: dùng để chỉnh sửa thiết lập của XBMC như độ phân giải phim, âm lượng nhạc, giao diện, ngôn ngữ, font subtitle v.v... Tại đây bạn cũng có thể tiếp cận một số tính năng khác của XBMC như tạo các tài khoản sử dụng (Profiles), RIP đĩa CD, v.v…
- Để thoát khỏi XBMC, bạn bấm vào nút , tiếp tục chọn ShutDown để tắt hoặc chọn Log off để thoát ra tài khoản này. Tại menu này, bạn có thể bấm vào nút Favorite để truy cập vào danh sách phim, nhạc ưa thích.
Lưu ý:
- Ngoài sử dụng chuột để điều khiển XBMC bạn vẫn có thể dùng các phím mũi tên, nút Enter và ESC để thực hiện các thao tác.
- XBMC chạy trên USB có tài khoản mặc định là xmbc và mật khẩu là password.
- Hiện nay XBMC cũng cung cấp nhều skin rất đẹp nhưng hiện chưa cung cấp rộng rãi, chỉ có thể ngắm chơi thôi.


 LƯU Ý:
Hiện XBMC đã có phiên bản mới, chạy trên nền Ubuntu 8.10, download:
XBMC for Mac

XBMC for Linux
Instructions
XBMC for Windows

XBMC for ATV
Instructions
Instructions for easy installation of XBMC for Mac onto Apple TV via ATV USB Creator.
XBMC Live

File ISO để chạy ngay trên đĩa hoặc trên USB Flash Drive.



LNN - HTTP://WWW.NAMLN.COM

No comments:

Post a Comment