Please enable JavaScript to access this page.

Friday, November 14, 2008

Visual Subst 1.0.6, tạo ổ đĩa ảo cho thư mục hay dùng

    Có lẽ các bạn ở đây đã được biết đến thủ thuật tạo phân vùng đĩa ảo - là vỏ bọc cho các thư mục thường xuyên được truy cập với đường dẫn dài khó định vị thông qua lệnh điều khiển 'subst' từ cửa sổ "Command Prompt". Tuy nhiên, cách làm đó thường gây trở ngại với chúng ta là về lâu dài sẽ dễ bị quên do lệnh thao tác không thực sự dễ nhớ. Do đó, để giải quyết mọi điều liên quan đến chủ đề này thì ngày hôm nay xin giới thiệu với các bạn tiện tích có tên gọi là Visual Subst.

    Sử dụng Visual Subst

    Nhỏ gọn, cung cấp hai bản: một không cần tiến hành thủ tục cài đặt và hai ngược lại. Với phiên bản ko cài đặt các bạn chỉ cần tải xuống tập tin thực thi *.exe và click đúp lên nó là có thể sử dụng được.
Điểm khẳng định đẳng cấp của Visual Subst so với phương thức viết lệnh đó là giao diện tương tác trực quan, thân thiện và bắt mắt, giúp các bạn dễ dàng gán một biểu tượng drive thay thế cho một thư mục bất kì một cách nhanh chóng. Đồng thời cung cấp tính năng thiết đặt drive ảo của bạn song hành cùng startup Windows.
     Việc đầu tiên các bạn cần làm là click chuột lên biểu tượng kính lúp ở ngoài cùng bên tay phải, tiến hành lựa chọn đường dẫn thư mục muốn áp dụng theo cây. Sau đó chọn một kí tự drive trong danh sách (bao gồm những kí tự chưa hiện hành trên hệ thống), tiếp tục nhấp chọn button mở rộng màu xanh lá non nằm trước thanh lựa chọn kí tự drive để bổ sung một drive ảo. Các bạn có thể thêm nhiều hơn nữa với cách làm tương tự trên.
     Hãy tích kiểm tùy chọn "Apply virtual drives on Windows startup" nếu bạn muốn.
     Bây giờ, hãy mở cửa sổ Computer lên, bạn sẽ nhìn thấy sự thay đổi về số lượng các drive của mình.
    Chú ý rằng drive ảo ta tạo được đóng vai trò là bản sao của drive lưu trữ nội dung các thư mục không phải của hệ thống.

    Sử dung Command Prompt

    Tiện cũng xin nói lại cho các bạn biết cách thức viết lệnh trong "Command Prompt", cũng khá thú vị và hay ho. Cú pháp của nó là:
    subst
    Lấy ví dụ, nếu bạn muốn gán đường dẫn tới thư mục desktop hiển thị dưới một drive ảo kí tự M thì các bạn viết theo sau:
    subst M: c:\users\geek\desktop

    Để xóa bỏ các bạn nhập cú pháp tương tự sau (với M là drive vừa được thiết tạo trên:
subst M: /D

Mạnh Tùng (Theo Howtogeek)

No comments:

Post a Comment