Please enable JavaScript to access this page.

Sunday, November 9, 2008

10 mong đợi của người dùng từ Windows 7

     Theo thông tin từ Microsoft, Windows 7 sẽ sớm được xuất xưởng vào giữa năm tới. Trải nghiệm với bản thử nghiệm xem trước Windows 7 mới được hãng giới thiệu một vài tuần trước tại hội nghị các nhà phát triển chuyên nghiệp, người dùng đã đưa ra danh sách 10 tính năng được chờ đợi nhất từ hệ điều hành được cho là nhiều hứa hẹn này.


    Phiên bản Windows 7 được cộng đồng phát tán trên mạng qua BitTorrent cũng như bản thử nghiệm chính thức Microsoft giới thiệu chỉ là phiên bản xem trước để người dùng có điều kiện tiếp xúc, trải nghiệm thử. Điều đó có nghĩa, các tính năng của phiên bản hoàn thiện vẫn có thể được thay đổi, cập nhật. Với 10 tính năng được chờ đợi dưới đây, có lẽ Windows 7 sẽ lấy lại được cảm tình của người dùng sau khi đã từng thất vọng với Vista.
     1. Loại bỏ Sidebar

    Người dùng vốn phải dùng tới một vài thủ thuật nhỏ để tắt Sidebar vốn hiển thị theo mặc định cùng với hệ thống gadget phía bên phải màn hình thường không hữu ích và tốn kém bộ nhớ trong Vista.


    Với Windows 7, Microsoft đã cắt bỏ sidebar và điều chỉnh khả năng định hướng của hệ thống gadgets. Chúng có thể di chuyển tới bất kì nơi nào trên màn hình. Các gadget về thời gian, biểu đồ đo CPU, lịch có trong Vista vốn chiếm được cảm tình của người dùng vẫn sẽ tiếp tục có mặt trong Windows 7.

     2. "Đại tu" Calculator, WordPad, và Paint

    Đã có những tin đồn Windows 7 sẽ thiết kế bên trong Photo Gallery và công cụ thiết kế phim ảnh như ở Vista (thậm chí trong bản 7 Preview không có Windows Calendar) nhưng ít người dùng thực sự chú ý tới những cải tiến này. Trong khi đó WordPad và Paint được lột xác với giao diện Ribbon (giải băng) của Office 2007.


     Calculator cũng được đổi mới và tương tác tốt hơn với người dùng. Paint và Wordpad là những công cụ ít được sử dụng tới nhưng với sự tân trang lại cùng giao diện hiện đại, đây có thể là dấu hiện báo trước về những cải tiến tiếp đến của Microsoft đi liền với giao diện Ribbon và giúp cho những công cụ này chưa đến hồi "hết đát".



    3. Windows 7 sẽ tiết kiệm năng lượng hơn trên notebook

    Một thông tin thú vị đối với người dùng notebook là Windows 7 sẽ tương thích tốt hơn và do đó kéo dài thời lượng sử dụng pin. Hệ thống quản lý năng lượng của Vista rõ ràng là tốt hơn so với XP, và Windows 7 lại tiếp tục tốt hơn hẳn so với các phiên bản trước đó, đáng kể là hệ thống quản lý màn hình nền thông minh hơn, sử dụng ít điện hơn để chơi một đĩa chuẩn DVD, tự động tắt thiết bị Ethernet của người dùng vv...

     4. Dễ dàng chuyển các mạng Wi-Fi bằng một cú nhấp chuột trên khay hệ thống


    Cải tiến này được đánh giá là "một sự thay đổi nhỏ mang đến sự khác biệt lớn lao". Người dùng chỉ cần nhấp chuột vào biểu tượng kết nối Wi-Fi trên khay hệ thống và một pop up sẽ hiển thị danh sách cách mạng Wi-Fi hiện có. Từ đây, người dùng có thể duyệt lại danh sách, chọn một trong số đó để kết nối. Đây quả là tính năng hữu ích dành cho người dùng notebook.



     5. Người dùng có thể quyết định họ muốn làm, muốn xem gì trên khay hệ thống


    Không còn phải đụng tới regitry để tắt các thông báo rắc rối hiển thị trên khay hệ thống nữa, Windows 7 hiển thị các biểu tượng và thông báo người dùng sẽ nhận được trên khay hệ thống với một hộp thoại cụ thể. Chỉ cần nhấp chuột phải vào khay hệ thống và chọn "Customize..." để chỉnh sửa theo ý thích.



    6. Tăng quyền quản lý trong User Account Control

    Một trong những than phiền nhiều nhất của người dùng với Windows Vista đó là thông báo pop up liên tục hiển thị hỏi xem họ có chắc chắn hoàn toàn với lệnh muốn thực hiện cùng máy tính hay không.


    Mục tiêu hàng đầu mà Microsoft hướng đến khi thiết kế User Account Control là ngăn chặn không cho các phần mềm độc hại xâm nhập lên PC nhưng đôi khi những thông báo này có thể gây phiền nhiễu, giảm hiệu xuất làm việc. Trong Windows 7, người dùng có thêm quyền chọn mức độ cảnh báo cần thiết, có hoặc tắt các thông báo.




   7. Chia sẻ dữ liệu qua libraries, homegroup dễ dàng hơn

    Kết nối hệ thống thông qua Windows vẫn thường gây nhiều khó khăn cho người dùng. Windows 7 đã khắc phục được nhược điểm này với hai tính năng Libraries và Homegroups.


     Libraries sẽ kết nối các loại dữ liệu giống nhau vào một nhóm cho dù chúng nằm ở các thư mục khác nhau. Trong khi đó, người dùng có thể sử dụng Homegroup (dựa trên Workrgroup trước đây của Windows) để có thể chia sẻ Libraries giữa các máy tính một cách dễ dàng hơn.



    8. Thay đổi kích cỡ màn hình và tắt các trình ứng dụng trên desktop một cách dễ dàng

    Windows 7 cho phép người dùng dễ dàng thay đổi kích cỡ của các cửa sổ. Nhiều người ví đây là tính năng "lắc" giống như trên iPhone. Khi màn hình hiển thị nhiều cửa sổ thì chỉ cần "lắc" một cửa sổ thì các cửa sổ khác sẽ ẩn đi.


    Tính năng mới "Aero Shake" cho phép người dùng xoá desktop, tạm thời tắt đi tất cả các cửa sổ trên màn hình nền, đồng thời có thể nhanh chóng hiển thị lại với một cú nhấp chuột!



    9. Windows 7 khởi động nhanh hơn.

    Trong khi Vista khởi động rất chậm chạp thì theo đánh giá của người dùng, tốc độ khởi động trên Windows 7 đã tăng nhanh hơn tới 20%, ngang bằng với tốc độ của XP!




     10. Có thể thực hiện nhiều tác vụ hơn trên thanh taskbar

     Thanh taskbar trên Windows 7 có hai cải tiến đáng kể. Thứ nhất, bạn có thể đặt một chương trình ưa sử dụng lên trên giống như trong Mac OS X và với tính năng "Aero Peek", người dùng có thể xem trước các cửa sổ riêng từ các ứng dụng thiết lập nhóm trên thanh công cụ. Tính năng này sẽ rất hữu ích khi bạn có hai màn hình và mở nhiều cửa sổ cùng lúc.

    Nút "Show Desktop" vẫn tiếp tục có mặt trong Windows 7 bên phía phải của thanh taskbar giúp tạm ngắt hiển thị các cửa sổ và có thể hồi phục nhanh chóng.


(Theo "Thông Tin Công Nghệ" & "Lifehacker")

No comments:

Post a Comment